Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 11:24

Bào chế thành công thực phẩm chức năng ngăn ngừa bệnh răng miệng

 

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: conacytprensa.mx)

Các nhà khoa học của trường Đại học tự trị Coahuila (Uadec), Mexico đã bào chế thành công một loại thực phẩm chức năng dạng kẹo gôm, được chiết xuất từ thảo dược nhằm kiểm soát và điều trị bệnh nha chu và sâu răng.

Nhà khoa học Alejandra Elizabeth Vargas Segura, một trong những người đứng đầu dự án nghiên cứu, cho biết đề tài khoa học trên đã được tiến hành trong hơn hai năm tập trung chủ yếu vào việc chiết xuất từ các loại cây thuốc nam ra những hoạt chất có hoạt tính sinh học giúp phòng ngừa các vi khuẩn gây ra các loại bệnh răng miệng và bào chế thành một loại kẹo gôm không đường.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tiến hành chiết xuất các hoạt chất từ 15 loại cây thuốc nam được sử dụng nhiều trong dân gian như cây lu lu (tên khoa học là Solanum nigrum), cây Sồi (Quercus rugosa), cây máu rồng (Croton urucurana), cây hoa trinh nữ (Mimosa tenuiflora) và cây hoa hồng Pháp (Rosa gallica).

Trong số đó hoa hồng Rosa gallica chứa rất nhiều thành phần hóa học, đặc biệt là khi thực hiện kháng sinh đồ với loại hoa này đã sàng lọc ra được chất cefalexina với mật độ là 32ppm (đơn vị một phần triệu), rất hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh răng miệng.

Bà Vargas Segura khẳng định các nhà nghiên cứu trường Uadec đã cho thử nghiệm kẹo gôm không đường với bệnh nhân và kết quả cho thấy sản phẩm này có công dụng tốt đối với việc điều trị các bệnh sâu răng và nha chu, trung bình giảm từ 30-50% các vi khuẩn gây ra các bệnh này.

Theo kế hoạch, các nhà khoa học trường Uadec sẽ tập trung làm một số phân tích về sinh học phân tử để xác định thêm một số loại vi khuẩn khác mà có thể dùng các chất chiết xuất từ các cây thuốc trên để ngăn ngừa và khống chế chúng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết