Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 14:57

Báo chí góp phần cổ vũ phong trào Thi đua yêu nước

Phong trào Thi đua yêu nước (TĐYN) được tuyên truyền thường xuyên trên báo Đảng, góp phần lan tỏa những điển hình tiên tiến, những việc làm hay, ý nghĩa.

Học cách làm hay

TĐYN là chuyên trang được thực hiện thường xuyên, liên tục trên Báo Long An. Ngoài chuyên trang, nhiều bài viết phản ánh các phong trào cụ thể về phát triển KT-XH hay những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các hội, đoàn thể: Nông dân, phụ nữ, thanh niên,... thường xuyên đăng trên các trang, mục khác của Báo Long An.

Tất cả hoạt động đó đều gắn với TĐYN. Bởi hầu hết các phong trào trên phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu người dân.

Qua đọc Báo Long An, người dân biết đến nhiều phong trào thi đua hay, ý nghĩaMột trong những phong trào nổi bật, lan tỏa từ TĐYN chính là phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Thông qua các bài viết, phóng viên tập trung khai thác, giới thiệu những mô hình làm ăn hiệu quả, những gương nông dân vượt khó làm giàu trên nhiều lĩnh vực,... tác động đến suy nghĩ của đa số nông dân trong tỉnh.

Họ thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp truyền thống trước đây, tập trung vào cơ giới hóa, áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ, có định hướng thị trường, trong đó có hiệu quả từ sự tuyên truyền của báo Đảng địa phương.

Chúng tôi gặp anh Dương Văn Quới, ngụ ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, vào một chiều mưa tháng 6/2017. Anh chia sẻ, nhờ đọc được một số mô hình hay trên Báo Long An và thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình anh có được cuộc sống như hôm nay.

Anh nói: “Trước đây, tôi sinh sống ở tỉnh Đồng Tháp. Năm 2002, tôi lập gia đình và về sinh sống tại quê vợ ở Tân Hưng. Gia đình hai bên nghèo khó, công việc không ổn định nên vợ chồng phải làm mướn sinh sống qua ngày. Tham gia Hội Nông dân Việt Nam xã, tôi được giới thiệu những điển hình từ hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm giàu được đăng tải trên Báo Long An, Đài Truyền thanh huyện,... tôi ham quá! Lúc đó, tôi ấp ủ ước mơ đổi đời để các con có cuộc sống đầy đủ hơn”.

Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo cùng sự hỗ trợ của Hội Nông dân Việt Nam xã, từ năm 2011 đến nay, anh Quới 2 lần được xét vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Với số tiền này, anh nuôi bò sinh sản. Bên cạnh đó, anh vẫn đi làm mướn để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Năm 2016, anh dành dụm tiền mướn 3.000m2 đất trồng ớt. Nhờ chịu khó và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, mỗi vụ, anh lãi được 60 triệu đồng. Với nguồn thu nhập ổn định, anh có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh còn đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, góp phần cùng xã giữ vững danh hiệu xã văn hóa - nông thôn mới.

Thông qua câu chuyện của anh mới nhận thấy, báo Đảng địa phương góp phần khá quan trọng vào việc cổ vũ, nêu gương, khích lệ nhân vật và tạo sự lan tỏa trong xã hội. Trường hợp anh Quới chỉ là một trong số những cá nhân học được cách làm hay từ báo Đảng mang lại.

Biểu dương những nhân tố tích cực

Trong một lần dự lớp tập huấn về kỹ năng viết tin, bài theo hướng hiện đại, tôi được nghe thầy giáo nói rằng: Báo chí có vai trò lớn khi tạo ra dư luận xã hội. Vì vậy, một tờ báo khi biểu dương, nêu gương những nhân tố tích cực sẽ giúp bạn đọc nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tốt, cùng nhau làm những việc có ích. Và phong trào TĐYN làm được những việc như vậy.

Với mỗi bài viết về chuyên đề này, dù là nhân vật hay cách chọn đề tài của mỗi phóng viên có riêng biệt nhưng mục đích cuối cùng chính là tạo ra hiệu ứng xã hội, giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích. Bạn đọc sẽ đánh giá, nhận ra những giá trị riêng. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến.

Mấy năm công tác, nhiều lần đi cơ sở tôi phát hiện được những trường hợp cảm động! Một số cơ sở Đoàn tại trường học cắt dán những bài từ Báo Long An viết về những gương người tốt - việc tốt, những điển hình TĐYN,... nhằm giáo dục học sinh. Một vài nơi, người dân lưu giữ những bài báo mà theo họ, đó là những bài viết hay và ý nghĩa để làm hành trang riêng cho mình.

Học theo nhiều nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Võ Thị Lùng hiến đất làm đường 19/5Qua nghe đài và đọc báo Đảng, bà Võ Thị Lùng, ngụ ấp Nhà Trường, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An biết đến nhiều nhân vật thường xuyên làm việc thiện, giúp ích cho đời.

Bà ngưỡng mộ họ ở tinh thần hướng thiện và học làm theo họ. Bản thân là hội viên nông dân, bà không chỉ tham gia đóng góp xây dựng các công trình công cộng, đường giao thông nông thôn, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tệ nạn xã hội tại địa phương mà còn có tinh thần tương thân, tương ái.

Đó là việc hỗ trợ nhiều nông dân khu vực mua thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm không tính lãi tại cơ sở kinh doanh của bà (với những hộ mua thiếu) nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn khi giá gia súc, gia cầm lao dốc như hiện nay,... Hay như việc gia đình bà góp tiền gắn camera an ninh, hiến đất làm đường.

Bà cho biết: “Xã tôi nay là xã văn hóa - nông thôn mới nên cuộc sống người dân có nhiều thay đổi. Qua đọc báo, tôi biết đến nhiều nông dân có tinh thần tương trợ, góp công sức của mình chung sức xây dựng nông thôn mới nên tôi hưởng ứng. Đóng góp, mình cũng hưởng lợi nên đây là việc làm hoàn toàn xứng đáng”.

Mỗi ngày, tôi và nhiều đồng nghiệp khác trong cơ quan đều đi cơ sở. Những thông tin trong mỗi bài viết của chúng tôi đăng tải trên Báo Long An góp phần đưa phong trào thi đua đến với đông đảo người dân, bạn đọc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết