Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 09:17

Báo chí Long An: Cầu nối ý Đảng - lòng dân

5 năm qua, đội ngũ người làm báo tỉnh Long An không ngừng lớn mạnh với hơn 200 người ở các cơ quan báo chí của tỉnh và 39 phóng viên thuộc 25 cơ quan báo chí ngoài tỉnh đăng ký tác nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

5 năm qua, đội ngũ người làm báo tỉnh Long An không ngừng lớn mạnh với hơn 200 người ở các cơ quan báo chí của tỉnh và 39 phóng viên thuộc 25 cơ quan báo chí ngoài tỉnh đăng ký tác nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


Phóng viên tác nghiệp trong dịp Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc khảo sát Cảng quốc tế Long An

Từ những câu chuyện thực tế

Vai trò của báo chí ngày càng được khẳng định, báo chí tham gia và góp tiếng nói trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo chí Long An trên con đường phát triển chứng minh vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển chung của tỉnh. Những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền địa phương được các cơ quan báo chí trong tỉnh kịp thời đăng tải, thông tin đến quần chúng nhân dân. Ngược lại, những vấn đề bức xúc, chưa hợp lý từ thực tế ở cơ sở được phản ánh qua các bài viết, các phóng sự phát thanh, truyền hình, các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, tạo niềm tin trong nhân dân.

Tôi còn nhớ câu chuyện của một phóng viên khi thực hiện bài viết “Bao giờ người dân ấp 3, xã Vĩnh Châu B mới xóa được ấp 4 không”, một xã giáp tỉnh Đồng Tháp được đăng tải trên Báo Long An và trên sóng truyền hình LA34. Ngay sau đó, người dân hoan nghênh vì từ bài báo ấy nói lên được tiếng lòng của các hộ dân trong ấp, các cấp chính quyền huyện Tân Hưng vào cuộc và đưa ra lộ trình xóa “4 không” của ấp 3.

Với phóng viên trên, một bài báo hay phải có hiệu ứng xã hội, được dư luận quan tâm. “Mình viết không phải để bôi đen hay tô hồng mà người làm báo phải ghi nhận sự thật, phản ánh từ thực tế cuộc sống của người dân. Mỗi bài viết được độc giả đón nhận là niềm vui lớn nhất đối với những người làm báo”.

Cuối tháng 02/2017, chúng tôi có dịp trở lại nơi ấy, tuyến đường giao thông nông thôn dẫn vào ấp đang được sửa chữa; dọc tuyến kênh Phước Xuyên, dự án bố trí chồng dân với hàng chục lô đất được bán cho những hộ dân nghèo với giá ưu đãi.

Hay như phóng viên khác, vừa trở lại công tác sau ca ghép thận, anh xông xáo đến một số huyện biên giới để thực hiện đề tài gần gũi với cuộc sống người dân. Từ ý kiến cử tri kiến nghị về “xóm 3 không”, tại ấp 2, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, anh có mặt và phản ánh kịp thời sự việc trên. 30 hộ dân sinh sống hàng chục năm qua cặp sông Vàm Cỏ Tây không có đường giao thông nông thôn, điện, nước hợp vệ sinh để sinh hoạt mãi chỉ là ước mơ dù nhiều lần kiến nghị.

Chỉ 10 ngày sau, ngày 16/12/2016, UBND huyện Mộc Hóa thành lập đoàn khảo sát thực tế, chỉ đạo các ngành chuyên môn có kế hoạch cụ thể để giải quyết những vấn đề được phản ánh. Đó chỉ là 2 trong rất nhiều câu chuyện được báo chí Long An phản ánh từ thực tế cuộc sống.

Những đổi thay sau sự vào cuộc của các cơ quan chức năng khi tiếp nhận thông tin trên càng khẳng định vai trò quan trọng của báo chí. Qua đó, góp phần giúp các cấp, các ngành kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập.


Tác nghiệp

Góp phần đắc lực trong phát triển KT-XH

Bên cạnh những bài viết phản ánh, thời gian qua, nhiệm vụ chính của đội ngũ những người làm báo Long An luôn tập trung tuyên truyền, cổ vũ tinh thần thi đua lao động, sáng tạo, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thông qua việc phản ánh kịp thời, trung thực những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng đối ngoại của địa phương.

Theo Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh, các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự trở thành cầu nối ý Đảng với lòng dân. Từ hoạt động của các cơ quan báo chí góp phần tích cực trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền, định hướng tư tưởng, dư luận, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH tỉnh nhà.


Phóng viên Báo Long An cùng đồng nghiệp tác nghiệp trong sự kiện cột mốc 202, 203 tại huyện Mộc Hóa năm 2015

"Mình viết không phải để bôi đen hay tô hồng mà người làm báo phải ghi nhận sự thật, phản ánh từ thực tế cuộc sống của người dân. Mỗi bài viết được độc giả đón nhận là niềm vui lớn nhất đối với những người làm báo." - Phóng viên (Báo Long An)

Trong sự kiện cột mốc biên giới 202, 203, rất nhiều cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh tập trung về huyện Mộc Hóa tác nghiệp trong điều kiện khó khăn, có khi phải lội bộ bằng chân trần hàng kilômét đầy bùn lầy trên những cánh đồng sau trận mưa chỉ để ghi lại những khoảnh khắc, phản ánh cái nhìn chân thực nhất đến độc giả.

Hay trong cuộc tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, những vùng biên giới, vùng xa nhất trong tỉnh đều được các cơ quan báo chí trong tỉnh phản ánh kịp thời, tạo sự đồng thuận, cổ vũ tinh thần trong nhân dân,...

Chứng kiến những điều đó, chúng ta mới hiểu được sự hy sinh thầm lặng và nỗi vất vả của những người làm báo để mang những tác phẩm báo chí chất lượng đến với độc giả. “Không chỉ tôi mà rất nhiều phóng viên khác đều không ngại nắng mưa, đến các vùng sâu, vùng xa, thậm chí là những nơi nguy hiểm,... để đưa đến công chúng những hình ảnh, những câu chuyện đời sống chân thực nhất, truyền đi những thông điệp của cuộc sống” - lời khẳng định và cũng là phương châm làm việc của nhà báo, hội viên trẻ Hội Nhà báo tỉnh trong suốt gần 10 năm công tác tại Báo Long An.

Đánh giá về những đóng góp của báo chí Long An đối với việc phát triển KT-XH tỉnh nhà, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, báo chí Long An phát triển về nhiều mặt: Tăng số lượng, chất lượng các ấn phẩm báo chí; tăng số lượng phóng viên và đặc biệt là trình độ của những người làm báo được nâng lên rõ rệt. Qua đó, khẳng định, báo chí Long An ngày càng lớn mạnh, có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Long An đang bước những bước vững chắc trên con đường phát triển. Điều đó được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao so với khu vực và trung bình cả nước, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Những đề án, chỉ tiêu cho 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020), mà quan trọng là 2 chương trình đột phá “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm”, “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp” cùng 3 công trình trọng điểm sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh trong những năm tới. báo chí Long An tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trên con đường xây dựng và phát triển./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết