Tiếng Việt | English

29/07/2016 - 20:47

Báo chí Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế

Hoạt động xây dựng, bồi lấp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam). (Nguồn: Reuters/US Navy)

Liên quan tới phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Hay (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản như Sankei, Asahi, Yomiuri... đã đăng nhiều bài viết kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tờ Sankei nhấn mạnh Tòa Trọng tài đã bác bỏ hoàn toàn yêu sách phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi tạo áp lực thông qua hợp tác quốc tế để yêu cầu Bắc Kinh chấp nhận phán quyết.

Theo tờ báo, cần đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ hơn nữa đối với ý định của Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) cũng như tăng cường xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tờ báo cho rằng lập trường của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài khiến quốc gia này tự cô lập chính mình trong cộng đồng quốc tế.

Tờ Asahi hối thúc mạnh mẽ Trung Quốc chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài, đồng thời kêu gọi Trung Quốc trở thành một quốc gia có trách nhiệm trong việc duy trì trật tự theo luật pháp quốc tế, chứ không phải là một nước thách thức trật tự thế giới. Tờ báo cho rằng chính phủ Trung Quốc cần có cách tiếp cận mới đối với vấn đề Biển Đông.

Cùng quan điểm trên, tờ Nikkei kêu gọi Trung Quốc nên tôn trọng hệ thống luật pháp quốc tế hiện hành, trong khi tờ Yomiuri cho rằng Mỹ và các nước liên quan cần duy trì hoạt động tuần tra xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc để khẳng định quyền tự do hàng hải./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết