Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 16:41

"Báo chí phải xắn tay vào thực hiện nhiệm vụ chống suy thoái tư tưởng"

Báo chí làm sao phát hiện nêu gương các cán bộ đảng viên các cấp trong xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Sáng 16/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay”, nhằm làm rõ thực trạng, những vấn đề đang đặt ra và phương hướng, giải pháp phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian tới.


Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia chia sẻ đánh giá về vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)

Các đại biểu khẳng định: Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng, đồng thời là diễn đàn để nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể với những hình thức phong phú, nội dung thiết thực để tuyên truyền cổ vũ nhân dân, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Nhiều bài báo có chất lượng tốt phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến, phát hiện phê phán, lên án những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống, tạo nên những áp lực đủ mạnh để các cơ quan tổ chức chủ động tích cực hơn trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, việc phát huy vai trò báo chí trong xây dựng chỉnh đốn Đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, còn tồn tại hạn chế và bất cập.

Theo PGS-TS Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, về xây dựng chỉnh đốn Đảng vẫn còn hình thức, khô cứng, chưa sáng tạo hấp dẫn, có những cơ quan báo chí tuyên truyền mang tính vụ việc, không liên tục.

PGS-TS Vũ Văn Phúc cho rằng, một số tờ báo còn thiếu nhạy bén về chính trị, chưa làm tốt chức năng về công tác tư tưởng văn hóa, thậm chí xa rời tôn chỉ mục đích. Thể hiện tuyên truyền về tiêu cực nhiều hơn là tuyên truyền về những điển hình tiên tiến. Một số nhà báo bản lĩnh nghề nghiệp có vấn đề, nhiều khi vì lợi ích kinh tế nên nhiều nhà báo cũng bị chi phối. Cũng có trường hợp, mặc dù không nhiều, vì cái này cái khác bẻ cong ngòi bút đưa tin sai sự thật.

Theo các đại biểu, để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí tham gia công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới thì sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với báo chí có ý nghĩa quyết định. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các cơ quan liên quan; Nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng về báo chí cho các nhà báo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu trong thực tiễn.

Theo PGS-TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, bên cạnh vai trò xây dựng về tư tưởng, đạo đức trong nhân dân đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, báo chí cần tham gia phản ánh nhiều hơn nữa các biểu hiện, suy thoái trong Đảng.

“Báo chí làm sao phát hiện nêu gương các cán bộ đảng viên các cấp trong xây dựng chỉnh đốn Đảng. Về chống, hiện Trung ương kết luận là chống là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nếu không đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống hiện nay thì đụng đến sự tồn vong của Đảng nên báo chí phải xắn tay vào thực hiện nhiệm vụ chống, thực hiện quan điểm công khai minh bạch, điều này là vũ khí tốt nhất”- PGS-TS Đào Duy Quát nói.

Để có những tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chất lượng, Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng biên tập thường trực Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam cho rằng, người đứng đầu của các cơ quan báo chí cần quan tâm, lên kế hoạch viết các loạt bài cùng phóng viên thực hiện tác phẩm báo chí.

Trong đó, lãnh đạo cơ quan báo chí cần quán xuyến đến từng phóng viên, phải có bao quát cách nhìn hơi thở tác phẩm, chưa được thì cần định hướng đặt ra cho người phóng viên hiểu rõ kinh nghiệm, khích lệ khen thưởng, biểu dương tác phẩm tốt. Phóng viên cũng cần nâng cao trình độ, biết tích hợp đa phương tiện trong một tác phẩm báo chí, tạo sự sinh động trong công tác tuyên truyền về xây dựng đảng"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết