Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 04:47

Báo chí quốc tế đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ

Trong những ngày qua, báo chí Mỹ và quốc tế có nhiều tin, bài trước chuyến thăm Mỹ từ ngày 6-10/7 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Hãng tin AP của Mỹ ngày 5/7 có bài viết về quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ thời gian qua. Bài báo khẳng định, hợp tác kinh tế là trụ cột chính trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 20 năm và đây vẫn là ưu tiên của hai nước để thúc đẩy mối quan hệ trong giai đoạn hiện nay.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bài báo đưa dẫn chứng từ năm 1995, thương mại song phương Mỹ-Việt Nam tăng từ mức 451 triệu USD lên 35 tỉ USD vào năm 2014. Việt Nam hiện đã vượt qua Malaysia và Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á xuất khẩu hàng đầu tới Mỹ.

Bài báo khẳng định, các quan chức Mỹ đang rất muốn đưa mối quan hệ với Việt Nam lên một tầm cao mới. Việt Nam có thể là một điểm chính trong trục hướng đến châu Á, đóng vai trò quan trọng trong chính sách kinh tế và địa chính trị của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Báo này cũng dẫn nhận định của Giáo sư Trung tâm nghiên cứu châu Á tại Mỹ Walter Lohman, mặc dù còn nhiều khác biệt, nhưng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ là một minh chứng cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang tiến xa hơn.

Theo AP, Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam vì điều này mang những lợi ích đặc biệt về kinh tế, đặc biệt khi các bên sắp hoàn thành Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hãng tin AFP của Pháp trích tuyên bố của Nhà trắng đề cập chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tổng thống Obama hoan nghênh cơ hội thảo luận những vấn đề như TPP, nhân quyền, hợp tác quốc phòng song phương. AFP cũng cho rằng chuyến thăm sẽ giúp hai nước cải thiện mối quan hệ song phương.

Với tiêu đề “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có chuyến thăm bước ngoặt đến Mỹ”, hãng tin Reuters của Anh nhấn mạnh, hàng loạt các quan chức Mỹ đến thăm Việt Nam gần đây như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Aston Carter…. đang giúp cải thiện lòng tin giữa hai nước. Reuters đề cập đến việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào tháng 10/2014, cho phép hai bên tăng cường hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực quân sự.

Reuters cũng dẫn nhận định của một chuyên gia Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ Ernest Bower, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “lịch sử” nhằm phá bỏ các rào cản giữa hai bên. Theo ông Bâu-ơ, hai nước đang bước vào một giai đoạn hợp tác mới sâu sắc hơn trong các lĩnh vực.

Báo Asahi của Nhật Bản cũng có bài viết về mối quan hệ Việt- Mỹ. Bài báo khẳng định hai nước đang tìm cách tăng cường mối quan hệ hợp tác để đối phó với các thách thức kinh tế và chiến lược.

Báo này trích câu trả lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với hãng tin AP của Mỹ khẳng định: “Giống như bất cứ mối quan hệ giữa hai nước nào trên thế giới, Việt Nam và Mỹ cũng có những vấn đề khác biệt. Để giải quyết các khác biệt này, cách hiệu quả nhất là đối thoại xây dựng và cởi mở để tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Vì vậy, các khác biệt sẽ không thành rào cản cho mối quan hệ song phương nói chung”.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ. Theo bài báo, chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ diễn ra 40 năm sau khi kết thúc chiến tranh tại Việt Nam và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Mỹ.

Ngoài ra, truyền thông nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Philippines, và Campuchia… cũng trích dẫn các bài viết của các hãng tin AP, AFP về chuyến thăm nói trên./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết