Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 10:31

Báo chí Triều Tiên nói Chủ tịch Kim Jong un được đón tiếp nồng nhiệt

Yonhap hôm 27/02 cho biết truyền thông Triều Tiên đã đưa tin rất đậm nét về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong un tới Việt Nam.

Khác với thông lệ, báo chí Triều Tiên đã đưa tin rất sát về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong un tới Việt Nam. (Nguồn: Yonhap)

Cụ thể hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nói rằng ông Kim đã nhận được một "báo cáo về các hoạt động của đoàn làm việc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sau khi tới Hà Nội, Việt Nam trong ngày 26/02.

KCNA cũng thông báo ông Kim sẽ có "chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam" trong ngày 1 và 2/3, sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh dài 2 ngày với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Kim tới Hà Nội trong ngày 26/02 sau chuyến đi tàu dài 66 giờ từ Triều Tiên. Tổng thống Trump tới Việt Nam vào cuối ngày.

Ngoài việc nhận báo cáo, Chủ tịch Kim còn ghé thăm Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội vào chiều 26/2 và đã yêu cầu cơ quan này tăng cường nỗ lực "củng cố mối quan hệ hợp tác và bè bạn sâu sắc giữa hai đảng, hai nhà nước"

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai diễn ra 8 tháng sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore, tại đó hai ông Kim và Trump đã đồng ý sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Tuần này giới quan sát kỳ vọng hai ông sẽ tập trung vào việc thảo luận các bước đi cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hóa, cũng như việc Mỹ sẽ đáp ứng ra sao trước yêu cầu của Triều Tiên, như nới lỏng cấm vận và cải thiện quan hệ.

Truyền thông Triều Tiên đã nêu bật chuyến đi tới Việt Nam của Chủ tịch Kim kể từ khi ông rời Bình Nhưỡng vào ngày 23/02. Đây là điều khác biệt so với truyền thống, bởi báo chí Triều Tiên thường ít đưa tin về hoạt động của lãnh đạo ở nước ngoài, hoặc chỉ viết về sự kiện sau khi lãnh đạo đã về nước.

Lần này KCNA đã đưa tin rất sát về chuyến đi của ông Kim, mô tả việc ông được đón chào nồng nhiệt ra sao. Tờ Rodong Sinmun thì dành cả trang nhất để đưa tin về chuyến đi của ông Kim. Tờ báo đăng nhiều bài viết và bức ảnh về chuyến đi trong các trang trong, cho thấy các hoạt động của Chủ tịch Kim trong ngày đầu tiên ở Hà Nội, bên cạnh các phản ứng từ phía Hà Nội và Bình Nhưỡng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết