Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 11:05

Báo chí xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, tôi đã ước mơ sau này trở thành nhà báo

Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, tôi đã ước mơ sau này trở thành nhà báo (NB). Ước mơ cứ lớn dần theo thời gian và được mở ra khi 2004, tôi thi đậu vào trường báo chí. Khi tốt nghiệp ra trường, tôi mới cảm nhận được mình chẳng khác gì một tờ giấy trắng, bởi cuộc sống thực ngoài kia thì muôn màu, muôn vẻ.

“Để theo được và đứng vững với nghề báo không phải đơn giản. Cũng giống như bất cứ nghề gì, nó đòi hỏi sự nghiêm túc, đam mê, yêu thích nhưng cần có thêm sự dấn thân, lăn xả,...” - nhiều người đã nói với tôi như thế.

Khi đó, tôi bổ sung thêm, trong nhiều yếu tố thì phải luôn nêu cao ý thức chính trị, trách nhiệm với Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân ta đã chọn, dày công xây dựng.

Bởi là một NB, tôi phải luôn xác định rõ điều đó để mình có mục tiêu, định hướng, động cơ đúng đắn. Trong mỗi bản tin, bài dù lớn hay nhỏ, ngoài thông tin cung cấp, cái lớn NB muốn hướng đến là bảo vệ cái đúng, rộng ra là bảo vệ và xây dựng đất nước, lợi ích dân tộc.

Từ bản thân là người làm báo nên tôi hiểu hơn về trách nhiệm, sứ mệnh của báo chí, người làm báo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo chí phải phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Việc mạng xã hội (MXH) phát triển đã mang lại nhiều tiện ích, kết nối thế giới,... Bên cạnh đó, cũng có những mặt trái, khi xuất hiện nhiều thông tin “xấu”, “độc” tác động, ảnh hưởng đến nhận thức, hành động của con người. Càng nguy hiểm khi các thế lực, thù địch, phản động, bất mãn chính trị lại lợi dụng triệt để MXH để đăng tải những thông tin nói xấu, bóp méo sự thật, bôi đen chế độ, Đảng ta.

Điều này được nhìn nhận rõ từ nhiều vấn đề, vụ việc cụ thể ở tất cả lĩnh vực. Đơn cử như khi Đảng ta đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thì chúng lại tung tin thêu dệt là phe cánh, thanh trừ nội bộ. Ngược lại, khi một thời gian, không thấy cán bộ nào bị xử lý tham nhũng thì chúng lại rêu rao Đảng ta bao che, tiếp tay.

Hay như vấn đề liên quan đến biển, đảo thì chúng lại lên MXH chửi bới, xuyên tạc nhằm kích động, gây bất ổn xã hội. Gần đây, liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nước ta làm rất tốt công tác phòng, chống dịch nhưng những thế lực thù địch lại lên MXH nói xấu, tung tin thất thiệt và tự dựng ra những con số bị nhiễm bệnh, chết, rồi dựng chuyện nước ta giấu dịch.

Đặc biệt, trước, trong thời điểm đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc sắp đến, các thế lực thù địch, phản động cũng lên MXH ra sức chống phá, xuyên tạc. Ngoài phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như những thành quả mà đất nước gặt hái được, chúng ngang nhiên bịa đặt, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thậm chí, chúng còn tự suy diễn và quy kết, việc bầu cử chỉ là cho có mang tính hình thức. Theo đó, chúng tự dựng lên danh sách các đồng chí lãnh đạo cho từng vị trí,...

Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc đó nhằm hạ thấp uy tín, vai trò của Đảng trong nhân dân để lèo lái theo mưu đồ của chúng. Đó là đòi đa nguyên, đa đảng, phi chính trị hóa quân đội,... Dù vậy, điều đáng buồn có những người vẫn nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời “tung hỏa mù”, bịa đặt của các đối tượng và quay lưng quy chụp, xét lại thành quả mà đất nước đã đạt.

Với mưu đồ hiểm ác đó, báo chí càng phải khẳng định tính xung kích, tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ XHCN. Trong đó, mỗi NB chính là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng. Điều tự hào là 95 năm kể từ khi báo chí cách mạng Việt Nam ra đời đến nay, báo chí đã góp phần quan trọng để người dân càng thêm tin vào Đảng, Nhà nước; cảnh giác, không mắc bẫy trước thông tin xuyên tạc, bịa đặt, cổ xúy của các thế lực thù địch.

Ở nước ta, báo chí luôn được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, là công cụ tin cậy của Đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền, động viên toàn dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, báo chí góp phần phát hiện, đẩy lùi những cái xấu, tiêu cực, nhân rộng và làm lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.

ở bất kỳ nơi đâu, nước nào, báo chí không thể có khái niệm báo chí trung lập tuyệt đối. Không thể có chuyện báo chí đứng ngoài chính trị, không phục vụ lợi ích của các chính giới hay những tập đoàn nào đó. Ngay ở các nước phương Tây, dù đề cao cái gọi là tự do ngôn luận, tự do báo chí thì báo chí xét cho cùng, cũng phục vụ quyền lợi của các đảng phái chính trị hay giới chủ đã dựng lên nó mà thôi.

Tin rằng, với truyền thống của nền báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, là người lính xung kích vạch trần, đập tan những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết