Tiếng Việt | English

31/07/2018 - 16:23

Bảo đảm an ninh, trật tự trong các cuộc tiếp dân

Tiếp công dân là một trong những công tác quan trọng của các cấp chính quyền. Chính vì vậy, việc bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong cuộc tiếp dân, tiếp xúc cử tri là hết sức quan trọng.

Người dân trình bày ý kiến tại cuộc tiếp công dân

Người dân trình bày ý kiến tại cuộc tiếp công dân

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND kiêm Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh - Huỳnh Văn Tươi, đa số cuộc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đều được thực hiện đúng nội quy, quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, một vài cuộc tiếp công dân còn xảy ra những vụ việc phức tạp như khiếu nại đông người, kéo dài; người khiếu nại bức xúc vì không chấp nhận kết quả giải quyết của cơ quan chức năng; một số cuộc tiếp dân xảy ra sự việc gây mất ANTT, thậm chí, người khiếu nại tấn công cán bộ tiếp dân. Ngày 25/7/2018, tại ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, trong cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã, cử tri có lời lẽ quá khích xúc phạm nên một đại biểu thiếu kiềm chế, có lời lẽ và hành vi chưa đúng chuẩn mực, rất may được mọi người can ngăn kịp thời.

Ông Huỳnh Văn Tươi kể: “Cách đây vài năm, trong một cuộc tiếp công dân tại huyện Vĩnh Hưng, tôi bị một đối tượng quá khích tấn công, gây mất ANTT. Cơ quan chức năng khởi tố vụ việc, người tấn công cán bộ tiếp dân bị xử lý hình sự vì tội gây rối trật tự công cộng”.

Ông Huỳnh Văn Tươi chia sẻ: “Trong công tác tiếp công dân, quan trọng nhất là thái độ và sự bình tĩnh của cán bộ. Khi công dân to tiếng, cán bộ phải từ tốn giải thích, vừa hợp tình, vừa hợp lý để tránh sự cố xảy ra”.

Cũng theo ông Tươi, thực hiện quy định của Nhà nước đối với vụ việc phức tạp trước khi tổ chức tiếp công dân, Ban Tiếp công dân đều có kế hoạch, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi tiếp dân nhằm bảo đảm ANTT các cuộc tiếp dân”./.

Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực thi hành 01/01/2018, quy định tội gây rối trật tự công cộng:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, phạt từ từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

a/ Có tổ chức.

b/ Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách.

c/ Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng.

d/ Xúi giục người khác gây rối.

đ/ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng.

e/ Tái phạm nguy hiểm.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết