Tiếng Việt | English

18/05/2020 - 14:15

Bảo đảm an toàn bữa ăn cho học sinh

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thời gian qua, học sinh tạm nghỉ học. Đến ngày 11/5/2020 hầu hết học sinh các bậc học đã trở lại trường.

Ngày 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, chống dịch Covid-19 trong trường học. Bộ tiêu chí này được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng. Trong nội dung bộ tiêu chí có nêu rõ việc an toàn thực phẩm (ATTP) cho học sinh khi trở lại lớp. Trong  đó cần chú ý mấy việc như sau:

Thứ nhất, yêu cầu bếp ăn tập thể của các cơ sở giáo dục, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong trường học phải thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP theo Nghị định của Chính phủ đã ban hành. Chỉ những cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định mới được hoạt động.

Thứ hai, người chế biến thức  ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt,khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở.

Thứ ba, khu chế biến thức ăn phải đủ nước sạch, có nơi rửa tay, khử khuẩn bàn tay…cho người chế biến thực phẩm. 

Thứ tư, khu vực ăn uống ở trường học phải bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế cho từng học sinh ngồi ăn uống, có đủ dụng cụ ăn uống riêng cho từng học sinh, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.. Học sinh khi ăn uống hạn chế sự di chuyển, không đùa giỡn, to tiếng khi ăn uống… Nơi ăn tập thể phải có đủ thùng đựng rác thải, không vứt rác thài bừa bãi.

Người đứng đầu các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể  hoặc buôn bán thức ăn, nước uống trong trường học cho học sinh phải thường xuyên tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP theo các tiêu chí nêu trên để bảo đảm được sức khỏe cho cán bộ, thầy, cô giáo và học sinh, bảo đảm  là “trường học an toàn”./.

Hương Thảo

 

Chia sẻ bài viết