Tiếng Việt | English

03/05/2020 - 11:06

Bảo đảm an toàn cho thai phụ trong mùa dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, các thai phụ quan tâm hơn trong thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người có tâm lý hạn chế đến những nơi tập trung đông người, nhất là bệnh viện nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc đi khám thai định kỳ rất cần thiết. Khi khám thai, các bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn, hướng dẫn cho thai phụ về chế độ dinh dưỡng, lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Theo đó, nhiều thai phụ chọn cơ sở y tế gần nhất để theo dõi thai kỳ.

Từ khi mang thai đến nay, chị Võ Thị Trúc Giang (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) chọn Phòng khám Sản - phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thực hiện sàng lọc dị tật thai nhi và khám theo dõi thai kỳ. “Phòng khám vừa gần nhà, vừa có đầy đủ dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá cả hợp lý. Y, bác sĩ cũng rất nhiệt tình tư vấn sức khỏe nên tôi an tâm đến đây khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Khi đến khám, tôi luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tránh giờ cao điểm”.

Khi khám thai, các bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn, hướng dẫn cho thai phụ về chế độ dinh dưỡng, chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý

Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có bằng chứng khoa học kết luận vi-rút SARS-CoV-2 có thể lây từ mẹ sang con. Tuy nhiên, một bệnh lý nhiễm khuẩn do bất kỳ nguyên nhân gì đều ảnh hưởng đến thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ thường bị suy giảm do biến đổi của nội tiết tố và cơ thể tập trung nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Vì vậy, thai phụ đối mặt nhiều nguy cơ nhiễm bệnh thông thường như cảm cúm, thủy đậu, viêm đường tiêu hóa,... Do vậy, nhiều thai phụ luôn chú trọng bảo vệ sức khỏe bản thân, nhất là trong mùa dịch Covid-19.

Chị Phan Thị Thảo (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé, tôi luôn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, bổ sung các vitamin, uống đủ nước, hạn chế dùng đồ ăn nhanh và chất kích thích. Đồng thời, không đến nơi tập trung đông người, giữ gìn vệ sinh cá nhân và thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bề mặt hay chạm vào”.

Khi mang thai trong mùa dịch Covid-19, thai phụ cần quan tâm đến sức khỏe của mình hơn bao giờ hết. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Võ Thị Định khuyến cáo: “Việc khám thai định kỳ là cần thiết. Khi đến khám và theo dõi thai tại cơ sở y tế, thai phụ cần khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong thời gian tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch sát khuẩn có chứa cồn 70 độ. Thai phụ cần liên hệ trước cơ sở y tế nhằm tránh tình trạng chờ đợi và tiếp xúc với nhiều người. Ngoài ra, thai phụ không nên quá lo lắng mà cần duy trì tinh thần lạc quan và các thói quen tốt để tăng cường miễn dịch cho cơ thể, bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé”.

Trong mùa dịch Covid-19, thai phụ nên chọn cơ sở y tế gần nhất để theo dõi thai kỳ và “vượt cạn” nhằm giảm chi phí đi lại và tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bởi, trang thiết bị tại các cơ sở y tế địa phương ngày càng được đầu tư hiện đại; đội ngũ y, bác sĩ không ngừng được đào tạo về chuyên môn và luôn đổi mới về phong cách và thái độ phục vụ./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích