Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 09:40

Bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa, bão

Vào tối ngày 02/10/2019, sau trận mưa lớn, tại tỉnh Bến Tre có 3 nạn nhân bị điện giật, trong đó có 2 người đã tử vong trước khi nhập viện. Nguyên nhân do đường dây điện trong hẻm bị rò rỉ khi bị ngập nước mưa.

Trước đó không lâu, trên địa bàn ấp 1, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, một bé trai bị tai nạn điện giật tử vong do chạm phải dây điện hạ thế bị đứt nằm trên mặt đất tại vườn thanh long của gia đình.

Cơn mưa vào chiều ngày 13/10/2018 xảy ra sự cố sét đánh trực tiếp vào đường dây và làm đứt đường dây điện, gây ra vụ tai nạn điện thương tâm  làm thương vong 6 học sinh Trường THCS An Lục Long. Vụ việc xảy ra đã hơn một năm vẫn còn đọng lại nỗi đau, bàng hoàng cho người dân huyện Châu Thành… Tai nạn điện luôn là nỗi lo của ngành chức năng và người sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa, bão.

Vào mùa mưa, bão tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng lũ lụt, người dân còn nhiều hạn chế về ý thức an toàn sử dụng điện. Tình trạng dùng cây làm cột tạm để dẫn điện, dây dẫn điện xuyên qua những tán cây, mái nhà, dây cũ không được thay thế, dùng điện để chích cá, câu điện để trồng thanh long không bảo đảm an toàn vẫn còn diễn ra. Bên cạnh đó, vào mùa mưa, nhiều nguy cơ xảy ra giông, lốc, gãy đổ cây xanh, cột điện, tốc mái nhà... gây nên các sự cố về điện.

Hiện nay, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn về điện, ngành điện lực cần tiếp tục phối hợp các địa phương, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Mọi người không được chủ quan, lơ là trong công tác bảo đảm an toàn lưới điện; thường xuyên kiểm tra lưới điện tại các khu vực nông thôn, vùng lũ lụt. Tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm trong hành lang bảo vệ lưới điện; kiểm tra đường dây sau điện kế của khách hàng để hướng dẫn, khắc phục kịp thời nếu không an toàn.

Về phía người sử dụng điện, nhất là các hộ gia đình ở khu vực nông thôn phải thường xuyên kiểm tra đường dây, trụ điện, lắp thêm thiết bị chống giật sau cầu dao điện, thay thế các trụ gỗ bằng trụ bêtông kiên cố, có sứ cách điện để mắc đường dây dẫn điện...

Lưu ý không dựng ăng-ten gần đường dây điện; không trồng cây xanh dưới đường dây điện cao áp; không xây dựng nhà dưới và gần đường dây điện. Đặc biệt, không sử dụng điện để chích cá, bẫy chuột hay chống trộm; không được tự ý leo lên trụ điện, không tụ tập dưới đường dây điện và trụ điện lúc trời mưa, bão; khi phát hiện đường dây điện có nguy cơ bị sự cố thì kịp thời báo cho điện lực biết để khắc phục. Khi sử dụng điện để xông đèn thanh long, bơm nước tưới hoa màu cần hết sức cẩn thận trong câu nối điện, đặt yếu tố bảo đảm an toàn lên hàng đầu; khi có mưa, bão chủ động ngắt nguồn điện. Không được chủ quan, tự ý sửa chữa điện nếu không có chuyên môn và không bảo đảm an toàn….

Mùa mưa, bão, lũ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và tai nạn điện, vì vậy cần hết sức cẩn trọng sử dụng điện an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Sức khỏe, tính mạng con người là quan trọng nhất!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết