Tiếng Việt | English

17/09/2018 - 11:12

Bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Vào mùa mưa, lũ, giao thông đường bộ và đường thủy nội địa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Do tình hình thời tiết diễn biến bất lợi ảnh hưởng đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tầm nhìn, an toàn của phương tiện,... nên có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Vì vậy, người tham gia giao thông phải tăng cường ý thức, cẩn thận, đề phòng tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Đối với giao thông đường bộ, vào mùa mưa, hệ thống cầu, đường mau xuống cấp, phát sinh ổ voi, ổ gà, điểm ngập nước, tạo thành những cái bẫy nguy hiểm. Mặt khác, mưa, bão ảnh hưởng tầm nhìn, gây trơn trượt,...

Vào mùa mưa, lũ, giao thông đường thủy cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhất là ở vùng Đồng Tháp Mười có nhiều học sinh đang đi học. Một số nơi, đường bị ngập nước, trơn trượt, ven đường là kênh, rạch nên rất nguy hiểm. Trong mùa mưa, lũ, vùng Đồng Tháp Mười thường xuyên xuất hiện giông tố, gió lốc rất nguy hiểm cho ghe, xuồng lưu thông trên sông, rạch lớn, cánh đồng nước ngập sâu; một số nơi còn xuất hiện những dòng xoáy tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tình trạng phương tiện chở hàng quá tải; phương tiện không đăng kiểm, đăng ký, người lái không có chứng chỉ chuyên môn, chưa được bồi dưỡng kỹ năng điều khiển ghe, xuồng còn phổ biến. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi phương tiện lưu thông vào dòng chảy mạnh, nước xoáy,... Ngoài ra, tại một số bến khách ngang sông, tình trạng chở vượt số người quy định, hành khách (có học sinh và trẻ em) không mặc áo phao vẫn diễn ra, rất nguy hiểm!

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2018, Tháng cao điểm ATGT, với phương châm “Tính mạng con người là trên hết”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT vào mùa mưa, lũ, nhất là đối với học sinh vùng Đồng Tháp Mười có lũ lớn hơn những năm trước. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những quy định của pháp luật về giao thông, cung cấp kỹ năng bảo đảm an toàn, cần quan tâm bảo đảm hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý người vi phạm,...

Mọi người cần nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, cẩn thận khi tham gia giao thông trong lúc mưa, bão, đi trong vùng ngập lũ. Đặc biệt, bảo đảm an toàn cho học sinh, trẻ em khi đến trường, điểm giữ trẻ.

Vào mùa mưa, bão, lũ, tham gia giao thông có thể bị chậm nhưng cần tuyệt đối giữ an toàn cho mình và người khác./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích