Tiếng Việt | English

29/08/2016 - 16:12

Bảo đảm an toàn giao thông trong năm học 2016-2017

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1502 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong thời gian lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về trật tự, ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; cảnh báo nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông; khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, đặc biệt là đối với người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân.

Các trường học triển khai công tác giáo dục kiến thức, quy định về ATGT đối với học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học mới; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh. Tập trung triển khai tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, kịp thời giải quyết các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy để bảo đảm an toàn giao thông. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh trong năm học 2016-2017, tiếp tục triển khai thí điểm dạy bơi cho học sinh tiểu học; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các phương pháp phòng, chống đuối nước và mặc áo phao khi đi các phương tiện giao thông đường thủy cho học sinh; vận động các tổ chức, cá nhân trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy.

Đồng thời, các trường học tổ chức họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội nón bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy. Tổ chức cho học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển xe gắn máy và các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội nón bảo hiểm, không lạng lách, đánh võng, không chở quá số người theo quy định và không dàn hàng hai, hàng ba khi tham gia giao thông.

Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, bước vào năm học mới, một số trường trong tỉnh bố trí, xây dựng lại nhà để xe có mái che cho học sinh nhằm bảo đảm đủ chỗ để xe cho các em, tránh tình trạng học sinh để xe bên ngoài, khó quản lý. Ngoài ra, nhà trường tổ chức ký cam kết về việc chấp hành luật giao thông đối với học sinh; phụ huynh ký cam kết không để con em mình điều khiển xe máy đến trường. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành luật giao thông trong các giờ sinh hoạt.

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT học đường trong năm học mới, cần sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra, thông báo danh sách những học sinh vi phạm đến nhà trường để cùng phối hợp giáo dục và tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng ngừa tai nạn xe máy./.

Ngọc Lan

Chia sẻ bài viết