Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 21:30

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề. Theo đó, các mặt hàng như bánh, kẹo, mứt hay thực phẩm tươi sống vào mùa “cao điểm”. Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), các ngành chức năng ngoài siết chặt công tác quản lý, còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng thực phẩm an toàn.

Siết chặt công tác quản lý thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm

Siết chặt công tác quản lý thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm

Nỗi lo của người tiêu dùng

Theo thông lệ, trước, trong và sau tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng. Hoạt động vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng cũng diễn biến phức tạp. Trong đó, đáng lo ngại là mặt hàng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đa số người tiêu dùng từ lâu đã quen với việc mua sắm thực phẩm tại các chợ truyền thống, chợ tạm, chợ cóc,... nhưng vấn đề chất lượng thực phẩm tại những nơi này còn nhiều nỗi lo. Chị Trần Thị Huệ (phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi thường mua sắm tại chợ gần nhà vì không phải đi xa. Giá thịt, cá, rau, củ, quả rẻ hơn so với mua ở siêu thị hay cửa hàng tiện ích nên tôi ưu tiên mua thực phẩm ở chợ”. Thế nhưng, khi được hỏi liệu thực phẩm mua ở chợ có bảo đảm ATTP hay không thì chị lại bày tỏ sự băn khoăn về chất lượng.

Cũng như chị Huệ, chị Trương Thị Thùy Trang (xã Long Khê, huyện Cần Đước) chọn mua thực phẩm thông qua đánh giá bằng “cảm quan” của mình. Chị Trang cho biết: “Thông thường, tôi mua thực phẩm tươi ngon ở những cửa hàng quen vì tin tưởng. Nếu mua phải thực phẩm không tốt thì lần sau tôi sẽ không mua ở cửa hàng đó nữa”.

Khi tình trạng thực phẩm bẩn, không bảo đảm an toàn đang là nỗi lo của các bà nội trợ, nhiều người lựa chọn mua sắm ở những nơi có uy tín, đáng tin cậy. “Thực phẩm ngày nay không thể phân biệt loại nào tốt, loại nào không bảo đảm an toàn nên tôi thường chọn mua tại các cửa hàng rau sạch, có thương hiệu, trong hệ thống các siêu thị” - chị Kiều Thị Thanh Thúy (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) bày tỏ.

Siết chặt quản lý

Nhằm bảo đảm ATTP trước, trong và sau tết, các đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành về ATTP tỉnh triển khai đợt kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân năm 2020. Các đoàn tập trung kiểm tra trực tiếp các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại các huyện trọng điểm như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An.

Đoàn kiểm liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Đoàn kiểm liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ sở hữu và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nhãn sản phẩm, thực phẩm; phiếu kiểm nghiệm định kỳ; điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ, con người,...

Các đoàn kiểm tra còn chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng. Trong quá trình kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP.

Chủ cửa hàng Rau an toàn Phước Hòa (chợ phường 2, TP.Tân An) - Đào Thị Thanh Tuyền cho biết: “Hiện tại, chúng tôi kinh doanh củ, quả và các loại rau ăn lá được trồng trong nhà màng và theo hướng thủy canh. Những ngày tết, tôi dự kiến sản xuất thêm giá sạch cung cấp cho người tiêu dùng. Là người kinh doanh, tôi chú trọng bán thực phẩm có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng nhằm tạo uy tín, sự tin tưởng với người tiêu dùng, giúp họ an tâm khi đến đây chọn mua”.

Những ngày tết, Cửa hàng bách hóa Ngọc Ẩn (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) nhập các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, đồ uống có cồn và nước giải khát gấp 10 lần so với ngày thường. Cửa hàng thực hiện tốt việc bảo quản thực phẩm, thường xuyên vệ sinh tủ, quầy chứa đựng thực phẩm. Anh Huỳnh Ngọc Ẩn nói: “Tôi chọn những công ty lớn, có thương hiệu để nhập hàng về bán. Nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác và hạn sử dụng luôn được chú trọng. Bởi, một khi sản phẩm bán cho người tiêu dùng mà không đạt chất lượng thì sẽ mất uy tín và khách hàng”.

Siết chặt công tác quản lý thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm

Siết chặt công tác quản lý thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm

Ngoài ra, các đoàn cũng tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn tổ chức lấy mẫu kiểm nghiệm khi cần thiết. Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân, cho biết: “Chúng tôi siết chặt hơn công tác quản lý thông qua việc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều như thịt, bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm,... Hoạt động này nhằm kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng để phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020”.

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng phải trang bị kỹ năng nhận biết thực phẩm sạch. Khi lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng quan tâm về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu có uy tín và chất lượng, mua các sản phẩm được bày bán tại nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng và côn trùng xâm nhập. Riêng cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thực hiện nghiêm các điều kiện pháp luật về bảo đảm ATTP, không nên vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng./.

Việc triển khai đợt kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân năm 2020 được thực hiện nghiêm túc, tập trung vào các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ vi phạm an toàn thực phẩm. Nội dung vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; khu vực chiết rót nước uống đóng chai không kín; vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm; chưa thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ; vi phạm về bảo quản thực phẩm;... Các đoàn tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Những cơ sở vi phạm nhỏ thì nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục kịp thời”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích