Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 10:24

Bảo đảm an toàn thực phẩm ở trường học

Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trường học là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho học sinh - thế hệ tương lai của đất nước (Ảnh: Quang Nguyên - Thùy Minh)

Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trường học là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho học sinh - thế hệ tương lai của đất nước (Ảnh: Quang Nguyên - Thùy Minh)

Hiện nay, các trường đã bước vào năm học mới và tổ chức học bán trú. Vì thế, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) ở các bếp ăn trong trường học được các cấp, các ngành quan tâm nhằm bảo đảm cho học sinh có sức khỏe tốt, an toàn, phát triển về trí lực và thể lực.

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, trong đó có các vụ ngộ độc trong trường học. Tình trạng này cho thấy việc kiểm soát chất lượng bếp ăn tập thể ở trường học chưa chặt chẽ, đồng bộ. Để bảo đảm ATTP, các trường cần thực hiện tốt quy trình chế biến thực phẩm, lựa chọn những cơ sở cung cấp và chế biến có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm; đồng thời xây dựng kế hoạch, công khai thực đơn, lập các biểu mẫu nhằm cung cấp thực phẩm có đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh và lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Ngoài ra, các trường quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng và nâng cấp bếp ăn, sắp xếp khoa học, phân chia thành các khu vực như bếp nấu, chế biến thực phẩm, kho chứa thực phẩm,... Các trường học kiên quyết không mua thực phẩm không bảo đảm an toàn, nguyên liệu chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, còn hạn sử dụng và được bảo quản theo quy định. Bên cạnh ý thức trách nhiệm của trường học, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử ký kịp thời những hành vi vi phạm điều kiện ATTP.

Vì sự an toàn của học sinh, các trường tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, vấn đề ATTP của bếp ăn tập thể ở trường học phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và hậu kiểm các bếp ăn nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết