Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 10:36

Bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết

Tết là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là thịt, cá, trứng, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát,... Chính vì vậy, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trước, trong và sau Tết Nguyên đán là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, các ngành, doanh nghiệp quan tâm thực hiện.

Đẩy mạnh kiểm tra

Hiện nay, thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 bắt đầu sôi động. Cùng với đó, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng đẩy mạnh việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. 

Nhằm bảo đảm ATTP dịp tết, tỉnh Long An thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết như thịt, giò chả, trái cây, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, phụ gia thực phẩm,... Một thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn, vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, thông tin: “Để bảo đảm ATTP trong dịp tết, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATVSTP tỉnh lên kế hoạch siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phục vụ người dân vui xuân, đón tết an toàn, bảo đảm sức khỏe. Khi phát hiện vi phạm sẽ thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để sản phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường”. 

Kiểm tra khâu sản xuất bánh kẹo 

Chị Nguyễn Thị Diễm Phương - tiểu thương kinh doanh các mặt hàng bánh, kẹo, nước giải khát tại chợ Cần Đước, cho biết: “Thời điểm này, những tiểu thương buôn bán bánh, kẹo, mứt, trái cây sấy khô, nước giải khát,... đã nhập hàng về để phục vụ thị trường tết. Trung bình lượng hàng hóa ở mỗi cửa hàng, tiểu thương tại chợ tăng từ 10-15% so với những tháng trước. Những sản phẩm do các công ty sản xuất đều có nhãn mác và có hóa đơn. Riêng những sản phẩm do các hộ sản xuất, chúng tôi cũng mua từ những hộ gia đình, cơ sở sản xuất uy tín, có ghi lại sổ sách rõ ràng”.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh - Phạm Văn Luân cho biết: Do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài, người dân thường có thói quen dự trữ thực phẩm. Để bảo đảm các nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người dân trong dịp tết, Chi cục ATVSTP tỉnh thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tết như các loại bánh, mứt, kẹo, rau, quả, các sản phẩm đóng hộp,... trong đó đặc biệt chú ý đến các tiêu chuẩn chất lượng như nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, điều kiện sản xuất,... Trong quá trình kiểm tra, đoàn kết hợp lấy mẫu xét nghiệm và có thể xử lý tại chỗ nếu đơn vị kinh doanh vi phạm về ATTP, để người dân an tâm đón tết.

Thận trọng với thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Dịp tết, các mặt hàng: Bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát,... có sức tiêu thụ tăng gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Do đó, các mặt hàng này có thể bị làm giả, nhái, không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các ngành chức năng khuyến cáo, người dân không nên dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh, kẹo,... trôi nổi trên thị trường; kiên quyết tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn; không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu mốc, hư hỏng,... khi mua, nên chọn những mặt hàng còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng. Thời tiết nóng, nhiệt độ cao cũng khiến các sản phẩm: Thịt, cá, tôm, cua,... rất dễ hư hỏng. Vì vậy, người dân không nên dự trữ nhiều thực phẩm. Hiện tại, các sản phẩm tươi sống luôn sẵn có, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng, ngay cả những ngày tết.

Đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm tại cơ sở chế biến

Vào thời điểm cận tết, thịt heo tại các chợ được tiêu thụ rất mạnh. Người dân cần ý thức hơn việc theo dõi dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng khi mua. Bà Võ Thanh Hà - chủ một sạp thịt heo ở chợ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Tôi mua heo ở các lò giết mổ uy tín, có đóng dấu kiểm dịch chứ không mua heo giết mổ không rõ nguồn gốc, nhất là vào dịp tết, người bán càng thận trọng hơn”.

Theo ông Lê Hữu Bình - chủ Cơ sở giết mổ Thuận Phát (ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ), bình quân mỗi ngày, cơ sở giết mổ khoảng 800 con heo, dịp tết tăng lên khoảng 850 con. Cơ sở luôn tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP. Còn ông Vĩ Thanh Bá - chủ Cơ sở giết mổ gia cầm Tân Vĩnh Bá (phường 7, TP.Tân An), cho biết: “Mỗi ngày, cơ sở của tôi giết mổ khoảng 300-400 con gà, vịt, những ngày cận tết, số lượng có khi tăng lên gấp đôi. Hiện nay, tại các cơ sở giết mổ có cán bộ thú y kiểm tra, giám sát thường xuyên”.

Theo đại diện Ban Quản lý chợ phường 2, TP.Tân An, thời điểm này, lượng hàng hóa gia tăng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đây cũng là cơ hội để các loại hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thực phẩm bẩn, hàng nhập lậu trà trộn vào thị trường nên rất khó kiểm soát. Trước tình trạng trên, Ban Quản lý chợ đưa ra nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động người buôn bán nhằm ngăn chặn tình trạng các hộ kinh doanh bán hàng không bảo đảm ATTP. 

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần trang bị những kiến thức về ATTP để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình. Đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cần thực hiện các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, các quy định về áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch, các quy định về chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, lưu hành sản phẩm, các quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh, ATTP, quy định về khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm, xác nhận kiến thức vệ sinh, ATTP,.../.

Từ ngày 08/01/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế - Trương Phi Hùng làm Phó Trưởng đoàn tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó, đoàn kiểm tra một số cơ sở: Công ty (Cty) TNHH Đồ hộp Phú Nhật (Bến Lức), Cty TNHH Thực phẩm Việt Sinh (Cần Đước), Cty TNHH Thực phẩm dinh dưỡng Miền Nam (Đức Hòa),... và một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm tại huyện Cần Giuộc, Thủ Thừa, TP.Tân An,...

Đoàn liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) tiến hành kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các quy định bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; xác nhận kiến thức ATTP của chủ sở hữu và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe; hồ sơ công bố phù hợp quy định ATTP với những sản phẩm phải công bố nhãn sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm định kỳ; điều kiện về trang thiết bị sản xuất;...

Ngoài ra, đoàn còn tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, nguồn gốc, nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, chất phụ gia, trang thiết bị,...

Trong 2 ngày đầu kiểm tra một số doanh nghiệp, cơ sở tại huyện Cần Đước và Đức Hòa, đoàn ghi nhận không có những vi phạm nghiêm trọng phải xử phạt. Đối với một số sai sót nhỏ, đoàn nhắc nhở các cơ sở chấn chỉnh ngay trong quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm ATTP, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. 

Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm đến hết ngày 29/01.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích