Tiếng Việt | English

28/09/2015 - 10:58

Bảo đảm an toàn trên các công trình

Hiện nay, khi đi qua các công trình xây dựng nhà ở dân dụng chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người lao động “vắt vẻo” trên những giàn giáo mà không được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.

Các yếu tố chính gây nên rủi ro xuất phát từ việc các nhà thầu xây dựng không đáp ứng những biện pháp về an toàn lao động đúng quy định, nhất là việc che chắn bảo hộ người lao động làm việc trên cao hoặc sử dụng giàn giáo không bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, người lao động và người sử dụng lao động vẫn chưa ý thức thực hiện các quy định về an toàn lao động. Do đó hằng năm, chỉ tính riêng trong lĩnh vực xây dựng đã có hàng trăm vụ tai nạn thương tâm, gây thương tật vĩnh viễn, thậm chí là thiệt hại tính mạng cho người lao động.

Tình trạng tai nạn lao động đang có chiều hướng ngày càng tăng và các sự cố ngày càng trở nên nghiêm trọng, thực sự đang là nỗi lo của nhiều người dân và người lao động. Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, những năm gần đây, mỗi khi triển khai tháng hành động vì an toàn lao động, chúng ta thường chỉ nêu ra thống kê bao nhiêu phần trăm tai nạn là do nguyên nhân từ chủ sử dụng lao động và bao nhiêu phần trăm từ người lao động,…

Tuy nhiên, trong các nguyên nhân còn có lỗi thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các quy chuẩn có liên quan đến yêu cầu bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra hồ sơ dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, kiểm định thiết bị, bảo hộ lao động,…

Để giảm thiểu tai nạn lao động trong xây dựng, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp như sau:

Đối với chủ đầu tư, cần xem xét kỹ khi chọn nhà thầu thi công cũng như đơn vị tư vấn giám sát; yêu cầu nhà thầu thi công báo cáo các phương pháp an toàn cho từng hạng mục của công trình; yêu cầu tư vấn, thẩm định các phương án an toàn đó, có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các phương án an toàn trong quá trình thi công; cương quyết đình chỉ thi công khi nhận thấy có nguy cơ xảy ra sự cố tai nạn lao động.

Đối với nhà thầu thi công, trước khi bắt đầu thi công phải xây dựng biện pháp an toàn cho từng hạng mục công trình; tổ chức huấn luyện, sơ cấp cứu và thành lập tổ sơ cấp cứu tại các công trình; trang bị đầy đủ các thiết bị bảo đảm an toàn cho người lao động; chỉ phân công những người làm việc trên cao khi sức khỏe bảo đảm, không mắc bệnh sợ độ cao hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch./.

Long Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết