Tiếng Việt | English

18/01/2017 - 09:04

Bảo đảm an toàn trong dịp tết

Trước, trong và sau Tết Cổ truyền là cao điểm người và phương tiện tham gia giao thông dày đặc, nhất là trên các tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, quốc lộ 50, …. Các hoạt động vận chuyển, mua bán hàng hóa, mua sắm tết diễn ra sôi động.

Cùng với đó là dòng người và phương tiện ào ạt di chuyển từ thành phố, khu công nghiệp về quê trước tết và ngược lại sau tết. Đây còn là dịp để nhiều người du xuân, tham dự các lễ hội đầu năm,... Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu lưu thông của số lượng lớn người và phương tiện. Do vậy, nguy cơ ùn tắc giao thông, xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Mặt khác, vào thời điểm gần tết, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội cũng diễn biến phức tạp. Tội phạm, nhất là trộm, cướp thường hoạt động mạnh vào thời điểm cuối năm. Tệ nạn xã hội, giải trí không lành mạnh: Đánh bạc, đá gà, bói toán mê tín dị đoan diễn ra nhiều hơn. Tình trạng uống rượu, bia rồi tham gia giao thông, đánh nhau gây thương tích cũng là những vấn đề đáng lo ngại,...

Để bảo đảm sức khỏe đón xuân, vui tết, đòi hỏi mỗi người, mỗi gia đình, cộng đồng, xã hội phải hết sức lưu ý, quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, an toàn tài sản, an toàn sức khỏe,... Mỗi người khi tham gia giao thông phải cẩn trọng, bảo đảm an toàn, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông; phải đội nón bảo hiểm; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng,... Người lớn luôn gương mẫu chấp hành để làm gương cho trẻ em.

Ngoài hoạt động của lực lượng chức năng, trong gia đình và địa bàn dân cư, người dân cần cẩn thận, cảnh giác các đối tượng lừa đảo, trộm, cướp. Nếu có điều kiện thì tự trang bị camera an ninh; khóa cửa nhà, xe cẩn thận; chủ động phòng cháy, chữa cháy,... Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, nêu cao tình làng, nghĩa xóm quan tâm, hỗ trợ nhau.

Ngày tết là khởi đầu của một năm mới với nhiều mong ước tốt lành, khỏe mạnh, no ấm, hạnh phúc. Năm mới sẽ trọn vẹn, ý nghĩa hơn nếu không rơi vào tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, bệnh tật./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết