Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 17:22

Bảo đảm bữa ăn ngon, bổ dưỡng cho học sinh

Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học, nhất là các trường tổ chức học bán trú. Theo đó, trường chú trọng từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến chế biến thức ăn theo tiêu chuẩn bếp một chiều nhằm giúp học sinh (HS) có những bữa ăn ngon, an toàn và bảo đảm
dinh dưỡng.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Trường Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An có hơn 90% HS ăn trưa tại trường. Ngoài bếp ăn đạt chuẩn, cấp dưỡng, giáo viên coi ăn cũng được trang bị kiến thức về ATTP theo quy định. Chị Đặng Thị Nguyệt - cấp dưỡng Trường Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa, cho biết: “Tham gia nấu ăn, cấp dưỡng phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tuân thủ các quy định: Mang tạp dề, đội nón chuyên dụng nhà bếp, đeo bao tay, không mang trang sức, không để móng tay dài,... Ngoài ra, các dụng cụ dùng để chế biến thức ăn cũng được vệ sinh sạch sẽ, dụng cụ chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín được sử dụng riêng biệt; chén, muỗng, ly uống nước,... của HS được ngâm nước nóng hàng tuần".

Cấp dưỡng tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm

Khi tiếp nhận thực phẩm, đội kiểm tra luôn quan sát kỹ nguyên liệu nhập vào, bảo đảm thực phẩm tươi, ngon mới tiếp nhận. Khi sơ chế, các nguyên liệu thịt, cá, rau, củ được xử lý kỹ, ngâm trong nước muối loãng và rửa lại dưới vòi nước chảy mạnh,... Thực phẩm sau khi chế biến được lưu mẫu đúng nơi quy định trong 24 giờ với đầy đủ số lượng.

Ngoài ra, trường còn phối hợp phụ huynh, nhân viên y tế, giáo viên kiểm tra quá trình chế biến thức ăn của cấp dưỡng tại bếp ăn, nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy trình ATTP. HS được nhắc nhở, hướng dẫn rửa tay trước và sau khi ăn cơm. Khuôn viên bếp ăn, nhà ăn cũng được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.

Thực đơn phong phú, bảo đảm dinh dưỡng

Ngoài bảo đảm ATTP, chất lượng bữa ăn cũng được các trường chú trọng. Thực đơn được thay đổi hàng ngày, khẩu phần ăn hợp lý, bảo đảm dinh dưỡng cho HS. Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, phường 2, TP.Tân An hiện có 280 trẻ học bán trú và được ăn 3 bữa/ngày. Trong mỗi bữa ăn, trường luôn chú trọng chất lượng dinh dưỡng và cung cấp đúng lượng calo phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Theo đó, thực đơn được thay đổi theo mùa với 8 thực đơn trong 2 tháng và không lặp lại thực đơn trong tuần; khẩu phần ăn của trẻ được thiết lập theo phần mềm Nutrikids.

Trẻ giới thiệu món và mời các bạn ăn trưa

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vành Khuyên - Bùi Thị Bảy chia sẻ: “Khi trẻ ăn, giáo viên quan sát, nhắc nhở để trẻ không bỏ thức ăn. Nếu bữa ăn nào, trẻ bỏ thức ăn nhiều, ban giám hiệu và cấp dưỡng sẽ họp rút kinh nghiệm”.

Ngoài ra, trường còn phối hợp phụ huynh chăm lo khẩu phần ăn của trẻ. Hàng ngày, trường dán thực đơn các bữa ăn tại cổng và khu vực nhà ăn để phụ huynh tiện theo dõi.

Nhờ chú trọng công tác bảo đảm ATTP và chất lượng bữa ăn, góp phần bảo đảm HS có sức khỏe để học tập, vui chơi, phát triển thể lực, trí tuệ theo đúng độ tuổi./. 

Ngọc Thạch 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích