Tiếng Việt | English

23/02/2019 - 09:37

Bảo đảm chất lượng bữa ăn cho công nhân

Nhằm giảm tình trạng người lao động bị ngộ độc thực phẩm, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Long An phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng bữa ăn tại các doanh nghiệp.

Có mặt tại nhà ăn của Công ty (Cty) TNHH ShillaBags (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vào một buổi trưa, chúng tôi rất ấn tượng với cách tổ chức bếp ăn khoa học và sạch sẽ. Khu vực đặt thức ăn ngăn nắp với nhiều món còn nóng. Công nhân (CN) từng bộ phận sản xuất thay phiên nhau đến chọn món giữa ca. Trao đổi cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thúy Hằng - CN Cty TNHH ShillaBags, cho biết: “Bếp ăn do Cty hợp đồng với một đơn vị cung cấp suất ăn lớn ở Bình Dương. Đơn vị này luôn chế biến đa dạng món ăn, bảo đảm chất lượng, đúng giờ nên mọi người ăn ngon, ăn hết suất”. 

Công ty TNHH ShillaBags đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho công nhân

Công ty TNHH ShillaBags đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho công nhân

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty TNHH ShillaBags - Lê Công Lập chia sẻ: “Hiện Cty có hơn 2.000 CN. CN có ăn ngon, ăn hết suất mới đủ sức khỏe làm việc. Chính vì vậy, CĐCS rất quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho CN. Suất ăn giữa ca của CN tại đây có giá từ 25.000-28.000 đồng. Cty thường xuyên yêu cầu Cty Sao Mai (đơn vị ký kết cung cấp suất ăn) thay đổi món ăn phù hợp nhu cầu của CN; đồng thời, cải thiện chất lượng bữa ăn nhằm mang đến cho CN những bữa ăn ngon, bảo đảm an toàn. Hàng ngày, đại diện CĐCS và Phòng Tổ chức, Y tế của Cty lấy mẫu, lưu thức ăn để kiểm tra chất lượng, vệ sinh nhằm kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn suất ăn của người lao động”.

Cty TNHH Thực phẩm G.N (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cũng chú trọng đến chất lượng bữa ăn cho CN. Mỗi suất ăn giữa ca của CN ở đây có giá trên 30.000 đồng. Chủ tịch CĐCS Cty Thực phẩm G.N - Nguyễn Thị Hà thông tin: “Cty chúng tôi có bếp ăn tập thể, thực đơn mỗi bữa ăn có 4 món: Canh, mặn, xào, tráng miệng và luôn thay đổi đa dạng, giúp CN ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, những nữ CN đang trong chế độ thai kỳ, nuôi con nhỏ còn được Cty ưu tiên tăng thêm sữa trong bữa ăn và 1 hộp sữa cách khoảng 2 giờ sau bữa ăn”.

Cách tổ chức bếp ăn tập thể tại nơi sản xuất như Cty TNHH Thực phẩm G.N không mới nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được do tốn kém chi phí, không đủ cơ sở vật chất, nhân lực,... Hiện tại, những doanh nghiệp quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho CN như Cty ShillaBags, Cty TNHH Thực phẩm G.N chỉ là những “điểm sáng nhỏ” trong hơn 10.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. CN, lao động vốn đã rất nhọc nhằn với công việc, thu nhập thấp, bao nhiêu thứ phải lo toan, giờ ăn giữa ca của họ lại không được quan tâm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng bữa ăn ở nhiều nơi của người lao động còn hạn chế.

Theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh - Phạm Văn Luân: “Để bảo đảm suất ăn được kiểm soát tốt từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi chế biến, các doanh nghiệp cần xây dựng bếp ăn tập thể tại chỗ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần có quy định chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, nước chấm, phụ gia,... Đối với doanh nghiệp ký kết với các cơ sở nấu ăn tự do, cần yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc các quy định về thủ tục hành chính, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP mới được phép cung cấp suất ăn cho CN, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thực phẩm mất an toàn, ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động”.

Hiện nay, tình trạng mất an toàn thực phẩm thường do doanh nghiệp đặt suất ăn từ cơ sở nấu ăn bên ngoài nên khó quản lý chất lượng, đặc biệt là nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, thời gian vận chuyển suất ăn từ nơi cung cấp đến doanh nghiệp,... Thực tế cho thấy, việc xây dựng bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp giúp người lao động tiết kiệm thời gian, tiền bạc, có thêm thời gian nghỉ ngơi để làm việc hiệu quả hơn. Song, để tổ chức được bếp ăn tập thể, trước hết, cần sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, coi sức khỏe người lao động là tài sản vô giá, làm lợi cho mình. Cùng với đó là trách nhiệm của CĐCS, phải thường xuyên tuyên truyền Luật AT,VSTP, cung cấp kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe CN./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết