Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 11:30

Bảo đảm cung ứng sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

Theo thông tin từ Bộ Y tế, các đơn vị trong nước đã nhanh chóng sản xuất và cung ứng kịp thời các bộ mồi, đầu dò, chứng dương để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19. Qua đó, bảo đảm cung ứng đủ sinh phẩm xét nghiệm nhanh chóng, kịp thời đối với tất cả trường hợp nghi ngờ và có nguy cơ.

Quang Nguyên - Thùy Minh
Quang Nguyên - Thùy Minh

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra 42 quốc gia, vùng lãnh thổ và có diễn biến khó lường. Tại Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp Covid-19, 16/16 trường hợp mắc này đã được điều trị thành công và chưa có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm.

Đạt kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của Bộ Y tế với các phương án ứng phó toàn diện, các hướng dẫn cụ thể về giám sát ca bệnh, xét nghiệm, điều trị. Các hoạt động xét nghiệm sàng lọc, khẳng định được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó, góp phần phát hiện sớm, khoanh vùng dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân và quản lý người tiếp xúc.

Hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm với các thiết bị xét nghiệm hiện đại đã được triển khai ở các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố, các bệnh viện có khả năng thực hiện các xét nghiệm hiện đại, sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử trên máy Realtime RT-PCR, máy giải trình tự gen thế hệ mới,...

Ngành y tế thường xuyên cập nhật quy trình xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) nhằm bảo đảm chất lượng xét nghiệm trên các mẫu bệnh phẩm.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế (WHO, CDC, JICA,…) về kỹ thuật cũng như cung cấp các sinh phẩm xét nghiệm, các đơn vị trong nước đã nhanh chóng sản xuất và cung ứng kịp thời các bộ mồi, đầu dò, chứng dương để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19. Qua đó, bảo đảm cho các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ luôn có đủ sinh phẩm xét nghiệm nhanh chóng, kịp thời đối với tất cả các trường hợp nghi ngờ và có nguy cơ. Số sinh phẩm hiện có tại chỗ đủ để thực hiện xét nghiệm ngay cho các mẫu bệnh phẩm thu thập được.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long nhận định: “Việc sớm có kết quả xét nghiệm chính xác đóng vai trò rất quan trọng. Đây là cơ sở để có thể nhanh chóng triển khai các phương pháp cách ly đặc biệt ngay từ giờ đầu và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Ngoài ra, đây còn là căn cứ xác định ổ dịch để khoanh vùng, cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm, từ đó dập dịch kịp thời”. Ông cũng đánh giá rất cao đội ngũ những người làm xét nghiệm. Bởi, họ là những người có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì phải tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh. 

Cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức trong nước và quốc tế, việc tự cung ứng được sinh phẩm sản xuất trong nước phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 đã giúp ngành y tế chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết