Tiếng Việt | English

06/01/2020 - 08:37

Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

Tết Cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần, nhà nhà, người người phấn khởi mua sắm, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị vui xuân, đón tết. Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nhất là cung ứng hàng hóa kịp thời, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chức năng cùng vào cuộc, tích cực chuẩn bị phục vụ nhân dân.

Theo đó, Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động giá cao trên địa bàn tỉnh thời gian qua để đề xuất biện pháp chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa kịp thời, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp tết. Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp với các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết nối cung - cầu, kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối với các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, hình thành hệ thống phân phối, bảo đảm thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng tạo nguồn hàng ổn định phục vụ tết. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu, cụm công nghiệp, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân ở vùng sâu, vùng xa và công nhân. Ngoài ra, quan tâm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, vật tư, nhiên liệu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, đi lại của nhân dân trước, trong và sau tết.

Các ngành chức năng lưu ý đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường.

Các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để bảo đảm sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa dịp trước trong và sau tết. Điều hòa và cung ứng đủ nguồn tiền mặt cho trong dịp tết; bảo đảm hoạt động của hệ thống máy giao dịch tự động hoạt động an toàn, thông suốt; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh vàng, ngoại tệ trái pháp luật, gây mất ổn định thị trường.

Sở Khoa học và Công nghệ cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, nhất là lĩnh vực kinh doanh xăng dậu, vàng trang sức mỹ nghệ, các hàng hóa có yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp, ghi nhãn hàng hóa, việc sử dụng phương tiện đo, cân phục vụ trong mua bán, giao nhận hàng hóa; thực hiện lấy mẫu thử nghiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam. Triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, lưu ý các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng tăng trong dịp cuối năm và tết như chất nổ, pháo, vũ khí; hàng hóa vi phạm an toàn thực phẩm, ảnh hưởng môi trường; các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp tết như thuốc lá, rượu, bia, gia cầm, thực phẩm,... Đặc biệt chú trọng kiểm tra hàng hóa có in hình “đường lưỡi bò”, các hoạt động có sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” và các vi phạm về quyền chủ quyền của Việt Nam.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng, dự trữ hàng hóa phục vụ tết bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa ra thị trường với chất lượng tốt, giá hợp lý, mẫu mã có tính cạnh tranh với hàng nhập khẩu; theo dõi chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo; kịp thời phối hợp điều phối cung ứng hàng hóa khi có biến động về cung cầu giá cả, chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương.

Với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng, doanh nghiệp,... tin rằng, người dân trong tỉnh sẽ có điều kiện tốt nhất để đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm./.

Tân An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích