Tiếng Việt | English

25/06/2018 - 19:30

Báo điện tử - xu thế tất yếu

Dù “sinh sau đẻ muộn” so với những loại hình báo chí khác nhưng với sự phát triển nhanh về số lượng, chất lượng, nhất là số lượt truy cập, đọc và tải thông tin không ngừng tăng lên đã khẳng định vị trí quan trọng của báo điện tử (BĐT) trong nền báo chí hiện đại.

Báo điện tử - xu thế tất yếu

Báo Long An điện tử (ra đời ngày 19/6/2015) có sức hút khá lớn so với những loại hình báo chí truyền thống

Xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian

Nếu như trước đây, mỗi khi muốn nắm bắt thông tin, tình hình thời sự phải đọc báo in hay xem tivi, nghe radio vào những khung giờ cố định thì nay, mọi tin tức đều được BĐT cập nhật liên tục từng phút, từng giây. Ở bất kỳ nơi đâu, thời điểm nào, chúng ta đều có thể dễ dàng truy cập vào các trang BĐT và thỏa sức tìm kiếm thông tin cần biết chỉ với một chiếc laptop, máy tính bảng hay điện thoại di động có kết nối Internet. 

BĐT giúp mọi người cập nhật những thông tin mới một cách nhanh chóng, không giới hạn về không gian và thời gian truy cập. Giao diện BĐT cũng được thiết kế đẹp, hấp dẫn, tích hợp tính năng đa phương tiện như văn bản, hình ảnh tĩnh và động, âm thanh, video, đồ họa,... nhất là các chương trình tương tác. Không bị hạn chế về diện tích, thông tin trên BĐT rất phong phú, bao quát tất cả lĩnh vực: Thời sự - chính trị, kinh tế, quốc tế, pháp luật, đời sống, xã hội,... Quá trình từ thu nhận thông tin đến xuất bản diễn ra rất nhanh chóng nên thông tin trên BĐT luôn mới, kịp thời.

Không những thế, độc giả còn có thể “comment” (bình luận), nêu ý kiến đối với những bài báo đăng tải. Sự tương tác của độc giả được xem là một sự phản hồi để tòa soạn và các nhà báo hoàn thiện, nâng chất bài viết hơn. Đó cũng là một trong những cơ sở đánh giá mức độ tiếp nhận và hiệu quả của các thông tin mà nhà báo muốn truyền tải đến người đọc. “Ngoài việc đăng tải các thông tin mới, BĐT còn lưu trữ những thông tin trước đó, giúp người đọc dễ dàng tra cứu khi cần” - chị Cao Thị Bé Tươi (SN 1992), ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, chia sẻ.

Khác với những loại hình báo chí truyền thống như báo in, phát thanh, truyền hình, BĐT có tính toàn cầu hóa thông tin. Một câu chuyện xảy ra cách chúng ta nửa vòng trái đất cũng được BĐT đăng tải tin tức sau vài phút, thậm chí vài giây sự kiện diễn ra. Nhờ có BĐT, việc tiếp nhận và phản hồi thông tin rất thuận tiện và dễ dàng. 

Trở thành Loại hình truyền thông chủ lực

Với những ưu điểm vượt trội, BĐT đã và đang là kênh thông tin được nhiều người ưa chuộng vì chỉ cần một cú “click” chuột, toàn bộ tin tức, sự kiện sẽ mở ra. Đây là thế mạnh mà không loại hình báo chí truyền thống nào có được. Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, tương lai không xa, BĐT sẽ là loại hình truyền thông chủ lực, “món ăn tinh thần” không thể thiếu của độc giả. Ở Việt Nam hiện nay, có hàng trăm tờ BĐT hoạt động, giúp độc giả cập nhật thông tin đa chiều và nhanh chóng. 

Tại Long An, BĐT ra đời chưa lâu (19/6/2015) nhưng có sức hút khá lớn so với những loại hình báo chí truyền thống. Nội dung tăng tải trên báo vô cùng phong phú, thể hiện các mặt của đời sống xã hội, hoạt động gần như 24/24 giờ mỗi ngày. Hiện nay, Báo Long An điện tử có bạn đọc ở khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước và hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Số lượt xem trang không ngừng tăng lên (dao động trung bình từ 14.000-17.000 lượt/ngày).

Cùng với báo in, Báo Long An điện tử đang trở thành kênh thông tin quan trọng của bạn đọc. Qua đó tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các vấn đề dân sinh và nhiều lĩnh vực khác.

“Dự kiến, cuối năm 2018, Báo Long An sẽ ra mắt sản phẩm truyền hình online trên giao diện BĐT. Đây sẽ là kênh truyền tải thông tin sinh động, góp phần quảng bá, giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh không chỉ trong nước mà còn cả khu vực và thế giới” - Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá cho biết.

Báo điện tử - xu thế tất yếu

Báo điện tử - xu thế tất yếu

Không thể phủ nhận những lợi thế của BĐT nhưng vì sự cạnh tranh khốc liệt về thời gian, độ “nóng”, số lượng tin, bài nên chất lượng thông tin của một số BĐT còn sai sót, thiếu tính khách quan, ảnh hưởng tiêu cực đến bạn đọc. Do đó, muốn BĐT phát triển đúng định hướng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý, kiểm tra và xử phạt thật nghiêm những trường hợp vi phạm.

Sự xuất hiện của Internet và BĐT thực sự tạo ra bước ngoặt lớn trong quá trình tiếp nhận, xử lý và truyền tải thông tin. BĐT cung cấp lượng thông tin lớn và nhanh, góp phần làm tăng hiệu quả xã hội của báo chí. Đây cũng là yêu cầu và xu hướng tất yếu trong nền báo chí hiện đại./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết