Tiếng Việt | English

08/10/2017 - 22:40

Báo động tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp và thiếu sắt ở trẻ em Việt Nam

Tỷ lệ mắc và tử vong của trẻ em VN mắc nhiễm trùng hô cấp rất cao, trung bình mỗi trẻ mắc 5-7 lần/năm và có đến 63,6% trẻ em dưới 5 tuổi thiếu sắt.

Nhiễm trùng hô hấp cấp là bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Nước ta là nước nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm, thời tiết hay thay đổi, kèm theo ô nhiễm môi trường do sự phát triển của công nghiệp, đây là những lý do khiến cho tỉ lệ mắc bệnh đường hô hấp ngày càng tăng. Nhiễm trùng hô hấp là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh và tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tỷ lệ mắc và tử vong của trẻ em Việt Nam mắc bệnh nhiễm trùng hô cấp rất cao
Tỷ lệ mắc và tử vong của trẻ em Việt Nam mắc bệnh nhiễm trùng hô cấp rất cao, trung bình mỗi trẻ mắc 5-7 lần nhiễm hô hấp cấp/năm…căn nguyên của nhiễm trùng hô hấp ở trẻ em chủ yếu là do kháng virus không cần sử dụng đến kháng sinh và tình trạng kháng kháng sinh ngày càng tăng.

Bên cạnh nhiễm trùng hô cấp cấp, tình trạng thiếu sắt ở trẻ em cũng là một tình trạng đáng báo động, Những hậu quả của thiếu sắt bao gồm: Thiếu máu, giảm chức năng cơ bắp, suy giảm chức năng nhận thức, trạng thái tâm lý, tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suy giảm hệ miễn dịch…

Trong giai đoạn tình trạng kháng kháng sinh và thiếu máu thiếu sắt đang rất cấp bách như hiện nay, nhất là ở trẻ em, ngày 08/10, EVER Pharma Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Nhi Trung ương và Viện chăm sóc sức khỏe trẻ em tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ mới trong phòng ngừa và điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em” nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe miễn dịch của trẻ em Việt Nam ngay từ trong bụng mẹ. Buổi hội thảo có sự góp mặt và báo cáo của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp và dinh dưỡng nhi khoa trong nước và nước ngoài.

Rất nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp và dinh dưỡng nhi khoa trong nước và nước ngoài thạm dự hội thảo

Theo Giáo sư Wojciech Feleszko đến từ Khoa hô hấp và dị ứng nhi, Bệnh viện và Đại học Y Warsaw, Ba Lan, trẻ em vốn rất nhạy cảm với các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng hô hấp cấp như các tiếp xúc với các tác nhân vi sinh vật gây bệnh, ô nhiễm môi trường, thay đổi thời tiết… do hệ thống miễn dịch của các em chưa trưởng thành. Trẻ em khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tái đi tái lại, dẫn đến phải sử dụng kháng sinh quá mức gây nên tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Giáo sư Feleszko nhấn mạnh sự cần thiết phải có liệu pháp phòng chống nhiễm khuẩn mới và ông đề cao phương pháp mới là liệu pháp điều hòa miễn dịch cơ thể bằng các chất chiết xuất đông khô từ vi khuẩn – hoạt chất OM-85, hay còn gọi là Broncho Vaxom. phương pháp này kích thích cơ chế miễn dịch tự nhiên trong cơ thể được phát huy, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

Giáo sư Wojciech Feleszko - Khoa hô hấp và dị ứng nhi, Bệnh viện và Đại học Y Warsaw, Ba Lan
Ủng hộ quan điểm đó, PGS. TS. BS. Đào Minh Tuấn – Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện nhi Trung ương phát biểu tại hội thảo: “Sự đột phá và tiến bộ lớn nhất trong kỷ nguyên hiện nay chính là phương pháp tăng cường hệ miễn dịch, áp dụng cho nhiễm trùng hô hấp, đặc biệt ở trẻ em.” PGS. Tuấn khẳng định những tác dụng cơ bản của OM-85 (Broncho Vaxom) – liệu pháp tăng cường miễn dịch làm giảm rõ rệt tần suất mắc bệnh nhiễm trùng hô hấp, giảm thời gian mỗi đợt mắc bệnh, tăng hiểu quả điều trị kháng sinh và giảm tình trạng khò khè sau nhiễm virus đường hô hấp.

Một vấn đề cũng rất được quan tâm hiện nay là thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 30% dân số thế giới bị thiếu máu, chủ yếu là thiếu máu do thiếu sắt. Trong đó, Việt Nam nằm trong vùng có tỉ lệ thiếu máu do thiếu sắt cao, nên cần có liệu pháp dự phòng đại trà. Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia 2015 có đến 63,6% trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải tình trạng này.

Nguyên nhân chủ yếu của thiếu máu ở trẻ em là do chế độ ăn không cung cấp đủ nhu cầu về sắt của cơ thể. Vì vậy, cần bổ sung vào khẩu phần ăn những thức ăn giàu sắt như thịt, cá, gan, trứng, đậu đỗ, rau xanh và dùng kèm trái cây tươi giàu vitamin C để sắt được hấp thu tốt hơn. Bên cạnh đó, để dự phòng và điều trị thiếu máu thiếu sắt hiệu quả, có thể chọn lựa chế phẩm sắt bổ sung thích hợp. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc bổ sung sắt dẫn đến tình trạng thừa sắt cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng./.

Hải Yến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích