Tiếng Việt | English

10/07/2017 - 11:11

Bao giờ người dân Long Hựu Tây mới hết bị cô lập?

Tuy không còn cảnh đò giang cách trở, nhưng hiện tại, người dân Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vẫn sống trong điều kiện bị cô lập, mọi hoạt động đều rất khó khăn.

Sự việc trên do tuyến đường 82 chạy xuyên suốt xã Long Hựu Tây nối liền với xã Long Hựu Đông và Đường tỉnh 826B dẫn về trung tâm huyện Cần Đước và cầu Rạch Ranh (điểm đầu tuyến đường 82, tiếp giáp xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây) xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào nếu xe có tải trọng lớn chạy qua. Do cầu Rạch Ranh quá yếu, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho lắp barie để ngăn xe có tải trọng lớn, xe chở công nhân qua cầu, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cầu Rạch Ranh trên đường 82 xuống cấp, làm ngưng trệ mọi hoạt động vận tải của xã Long Hựu Tây

Ngoài đường 82, còn tuyến đê bao nối liền xã Long Hựu Tây với xã Long Hựu Đông, phương tiện lưu thông qua tuyến đê này tuy xa hơn 8km so với đi qua cầu Rạch Ranh nhưng người dân vẫn chuyên chở được các loại hàng hóa. Tuy nhiên, đê bao chỉ được trải sỏi đỏ, nền đường yếu nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm xe có tải trọng lớn lưu thông. Việc lắp barie tại cầu Rạch Ranh và đê bao nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người tham gia giao thông và phương tiện là rất cần thiết nhưng gây nhiều khó khăn cho người dân địa phương. Toàn bộ việc vận chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng đều bằng xe gắn máy nên chi phí tăng, việc đi lại của người dân cũng rất khó khăn.

Điều đáng nói là tuyến đường 82 được huyện Cần Đước đưa vào kế hoạch nâng cấp, trải nhựa nhiều năm qua (đây là tuyến đường huyện duy nhất trên địa bàn còn trải đá cấp phối và xuống cấp trầm trọng), theo thiết kế, để nâng cấp tuyến đường dài khoảng 7km, cần trên 23 tỉ đồng, nhưng chưa bố trí được nguồn vốn.
Tại kỳ họp HĐND huyện lần thứ 5 vào cuối tháng 6/2017, ông Nguyễn Văn Út - đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Long Hựu Tây, nêu bức xúc của cử tri về tình trạng trên ở đường 82 và được Chủ tịch UBND huyện - Phạm Chí Tâm cho biết: UBND huyện làm việc với các ngành chuyên môn tỉnh và kiến nghị UBND tỉnh cho tổ chức thi công đường 82 nhưng chủ trương của Chính phủ hiện nay là không khởi công công trình khi chưa có kinh phí. Hiện tại, huyện đang cân đối nguồn vốn năm 2017 (khoảng 5 tỉ đồng) và xin chủ trương tỉnh cho khởi công để giải quyết khó khăn của người dân. Nếu tỉnh không chấp nhận thì không thể khởi công.

Trước mắt, nhằm khắc phục tình trạng trên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Việt Cường chỉ đạo ngành chuyên môn làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tháo barie tuyến đê bao, lắp bảng hướng dẫn tải trọng xe, giải quyết việc lưu thông cho các phương tiện có tải trọng nhỏ. Các đơn vị duy tu của huyện thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa, tránh tình trạng tuyến đê xuống cấp, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, huyện tiếp tục cân đối vốn, xin chủ trương khởi công công trình. Tuy nhiên, việc tháo barie tuyến đê bao chỉ là giải pháp tình thế vì nền đường đê bao rất yếu, không thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Do đó, huyện cần nhanh chóng nâng cấp tuyến đường 82, đặc biệt là cầu Rạch Ranh, cửa ngõ quan trọng về xã Long Hựu Tây, đáp ứng nguyện vọng của người dân vùng đất cù lao./.

Kim Khánh 

Chia sẻ bài viết