Tiếng Việt | English

12/10/2018 - 11:06

Bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên - lời giải cho bài toán “Giữ chân nhân tài”

Tình trạng nhân sự “đến rồi đi” đang làm đau đầu các doanh nghiệp. Chế độ đãi ngộ truyền thống đang được áp dụng vẫn chưa đủ sức hút để giữ chân người tài. Chính vì thế, mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên có thể trở thành một trong những chiến lược nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi tuyển dụng.

Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xây dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ trao tiền bồi thường bảo hiểm theo hợp đồng với Prudential cho gia đình nhân viên gặp rủi ro

Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xây dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ trao tiền bồi thường bảo hiểm theo hợp đồng với Prudential cho gia đình nhân viên gặp rủi ro

Thị trường lao động đang dần trẻ hóa với thế hệ nhân sự trẻ 8x, 9x cùng với việc hội nhập, toàn cầu hóa và sự tiện ích của Internet, cơ hội tìm kiếm việc làm mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cũng vì thế, xu hướng “nhảy việc” ngày càng trở nên phổ biến. “Chiêu bài” tăng lương, thưởng không còn là chìa khóa vạn năng cho bài toán nhân sự. Thay vào đó, những phúc lợi thể hiện sự quan tâm lâu dài như bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đang ngày càng tạo lợi thế cho các doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Lợi thế cạnh tranh trong chiến lược thu hút nhân tài

Giáo sư hàng đầu về quản trị - Dave Ulrich đã nghiên cứu và đề ra phương pháp quản trị nhân sự hiện đại với trọng tâm là đầu tư vào con người với 3 cấp độ (được trình bày rõ trong cuốn sách Human Resource Champions). Hai cấp độ đầu tiên là năng lực và sự tận tâm của nhân viên cần được doanh nghiệp tập trung rèn luyện. Cấp độ cao nhất mà mọi nhà quản lý nhân sự đều muốn hướng đến chính là chất lượng cuộc sống và hạnh phúc lâu dài của nhân viên.

Một trong những phương án cho cấp độ 3 - cấp độ cao nhất của quản trị nhân sự - vốn đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng là mua BHNT cho người lao động. Đây là sự đầu tư thiết thực thể hiện sự quan tâm đến đời sống cá nhân và gia đình của nhân viên, có thể giúp họ phần nào an tâm khi làm việc và định hình sự gắn bó lâu dài với công ty.

Bên cạnh đó, theo khoản 2.6b, Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-TC, ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Vì thế, việc mua BHNT không chỉ là một điểm thu hút nhân sự mà còn góp phần vào hiệu quả kinh doanh.

Bệ đỡ giúp nhân viên đứng vững trước những biến cố trong cuộc sống

Nhờ sự bảo vệ của hợp đồng nhân thọ mà doanh nghiệp trang bị cho mình, nhân viên có thể tạm gác nỗi lo về những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống, cũng như an tâm phần nào về tương lai tài chính của bản thân. Với các nhân viên gắn bó lâu dài, bảo hiểm hưu trí cá nhân có thể được doanh nghiệp cân nhắc như là một sự ghi nhận cho quá trình làm việc. Các khoản lãi từ quỹ hưu trí và đặc biệt là quyền lợi tuổi vàng khi về hưu có thể giúp người lao động an tâm hơn về tuổi hưu an nhàn.

Đặc biệt, đối với người lao động vốn là trụ cột tài chính trong gia đình, BHNT sẽ phát huy vai trò và mang ý nghĩa thiết thực. Khi những rủi ro bất ngờ xảy ra, số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm chi trả sẽ trở thành “phao cứu sinh” giúp người lao động và gia đình họ vượt qua những khó khăn tài chính trước mắt, sớm ổn định cuộc sống.

Điển hình như trường hợp của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ đã tham gia gần 50 hợp đồng BHNT cho nhân viên với Prudential, với tổng số phí hơn 600 triệu đồng mỗi năm. Tròn một tháng sau khi tham gia, một nhân viên của công ty không may tử vong do tai nạn và đã nhanh chóng được Prudential chi trả hơn 170 triệu đồng. Chủ doanh nghiệp đã trao lại toàn bộ số tiền này cho gia đình anh nhằm động viên, giúp đỡ họ vượt qua tình cảnh thương tâm trước mắt. Là con trai duy nhất và lao động chính trong gia đình, sự mất mát đó là quá lớn đối với cha mẹ, người vợ trẻ và đứa con thơ của anh. Bên cạnh quyền lợi bảo hiểm kể trên thì sản phẩm Phú Đăng Khoa Thành Tài của Prudential mà công ty đã mua cho nhân viên còn có thêm quyền lợi học vấn bảo đảm và cơ hội nhận quyền lợi đăng khoa. Vì vậy, các quyền lợi này vẫn tiếp tục được Prudential thực hiện cho người được bảo hiểm là con của anh theo điều khoản hợp đồng BHNT đã ký kết.

Có thể nói, chính sách đãi ngộ người lao động thông qua BHNT đã trở thành chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp. Để phát huy tốt hiệu quả của chiến lược này, doanh nghiệp cần có những chính sách cụ thể phù hợp với từng đối tượng nhân viên. Từ đó, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, liên tục đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng, thể hiện mong muốn trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trong việc gìn giữ và thu hút nhân tài./.

Thu Hằng

Chia sẻ bài viết