Tiếng Việt | English

31/01/2017 - 10:11

Bảo hiểm xã hội Long An: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, những năm qua, BHXH Long An luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa Bảo hiểm Xã hội tỉnh. Ảnh: An Thuận

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo đảm tốt quyền lợi cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH tỉnh luôn quan tâm đến việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiệu quả công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách ngày càng được nâng cao. Thực hiện cấp phát cũng như điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH theo quy định của Nhà nước được thực hiện kịp thời, chính xác, khách quan, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Các chế độ trợ cấp, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức,... bảo đảm chính xác, kịp thời.

Nhờ đó, công tác phát triển đối tượng đạt nhiều kết quả tích cực, số lượng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các năm, đến hết tháng 11-2016, toàn tỉnh có 1.210.414 người tham gia BHXH, BHYT, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm 2015.

Cùng với phát triển đối tượng, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng; năm sau cao hơn năm trước và đều hoàn thành vượt mức kế hoạch thu với số tiền 4.182,372 tỉ đồng, tăng gần 25% so cùng kỳ; tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ; bảo đảm mục tiêu cân đối quỹ.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đến tháng 11-2016, BHXH tỉnh giải quyết trên 294.000 hồ sơ, trong đó, số người được hưởng chế độ BHXH hàng tháng trên 21.000 hồ sơ. Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 2,5 triệu lượt bệnh nhân có thẻ BHYT, với tổng kinh phí 406,347 tỉ đồng.

BHXH luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra về chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.


Khám, chữa bệnh bằng BHYT. Ảnh: Ngọc Mận

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” nhằm phục vụ tốt hơn người tham gia bảo hiểm. BHXH tỉnh tập trung công khai các quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, rà soát giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời hạn giải quyết các chế độ; cập nhật các phần mềm cũ và đưa vào sử dụng phần mềm mới HGD-SMS hỗ trợ việc tra cứu đối chiếu số liệu giữa các nguồn như hộ gia đình, SMS, dân số và VNPT để bổ sung thẻ BHYT, xóa các mã thẻ không hợp lệ,...

Việc áp dụng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 góp phần rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân. Năm 2016, BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết trên 29.700 hồ sơ cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng BHXH.

Giám đốc BHXH Long An - Mai Hữu Thơi cho biết: Năm 2017, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngành y tế chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của bộ, ngành liên quan đến việc khám, chữa bệnh BHYT cho người dân; tổ chức kiểm tra liên ngành tại các cơ sở khám, chữa bệnh, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lạm dụng nguồn quỹ; kiểm tra, xuất toán các khoản chi phí khám, chữa bệnh BHYT bất hợp lý.

Về phía ngành, BHXH không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT,... góp phần giảm phiền hà cho các đối tượng. Thời gian tới, BHXH tập trung thực hiện tốt một số giải pháp: Chủ động phối hợp các cấp, các ngành triển khai công tác tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

BHXH Long An

Chia sẻ bài viết