Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 11:34

Bảo hiểm Xã hội TP.Tân An: Năm 2015, phấn đấu đạt 86% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Năm 2014, số người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là 85,34%; năm 2015, bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Tân An phấn đấu đạt 86% và đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia BHYT theo lộ trình BHYT toàn dân.


BHXH TP.Tân An lấy sự hài lòng của đơn vị tham gia và người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT làm mục tiêu và thước đo công việc

Tại TP.Tân An, đến hết năm 2014, trong số đối tượng “có trách nhiệm” tham gia BHYT vẫn còn khoảng 30% người lao động trong các doanh nghiệp, 10% học sinh, sinh viên chưa tham gia. Do đó, cần phải quy định bắt buộc tham gia đối với tất cả các đối tượng.

Nếu không quy định bắt buộc sẽ có nhiều nhóm đối tượng, nhất là các đối tượng khỏe mạnh, có thu nhập cao sẽ không tham gia, gây nguy cơ mất cân bằng quỹ BHYT, ảnh hưởng đến tính bền vững của BHYT.

Đây là một trong những giải pháp đột phá hết sức quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị nhằm khẳng định mọi đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT tiến đến thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Đồng thời, hộ gia đình tham gia BHYT là bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để thực hiện hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình với một số nhóm đối tượng. Quy định này giúp cho việc đăng ký, quản lý các nhóm đối tượng thống nhất, không bỏ sót và tránh cấp trùng BHYT, hạn chế tình trạng chỉ có người bệnh mới tham gia BHYT và bảo đảm sự chia sẻ ngay trong hộ gia đình.

Người dân TP.Tân A đa phần có thu nhập trung bình khá, đây là đặc điểm thuận lợi so với các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, khi mới triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, người dân vẫn còn “bỡ ngỡ” nên tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình chưa cao. Ngoài ra, với những gia đình đông nhân khẩu, hoàn cảnh khó khăn, con cái đi làm ăn xa,... việc tham gia cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Hai (khu phố Bình Phú, phường 5) cho biết, gia đình bà có 6 người nhưng chỉ có 2 người con lớn đi làm, nếu cả gia đình tham gia BHYT thì khá “chật vật”. Tuy nhiên, ngoài các cháu nhỏ là học sinh được có thẻ BHYT với chi phí thấp, bà và các con cũng cố gắng “xoay xở” vì nếu chẳng may bệnh, so số tiền phải chi trả thì BHYT vẫn là giải pháp an toàn nhất.

Theo Giám đốc BHXH TP.Tân An - Trương Phước Quý, để thực hiện BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả, BHXH TP.Tân An xây dựng phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng phục vụ” lấy sự hài lòng của đơn vị tham gia và người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT làm mục tiêu và thước đo công việc. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa gắn liền với cải cách hành chính đã được triển khai đến các đơn vị sử dụng lao động, người thụ hưởng các chế độ chỉ nộp một lần hồ sơ và nhận lại kết quả, không phải đi lại nhiều lần và thời gian được rút ngắn hơn so với quy định./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết