Tiếng Việt | English

13/12/2018 - 20:36

Bảo hiểm Xã hội tự nguyện: Chỗ dựa an sinh cho người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được xem là chỗ dựa an sinh cho người tham gia khi hết tuổi lao động nhưng hiện nay vẫn chưa được nhiều người quan tâm. Vì vậy, ngành BHXH tích cực triển khai nhiều giải pháp khai thác, phát triển đối tượng tham gia.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện được xem là chỗ dựa an sinh cho người tham gia khi hết tuổi lao động

Bảo hiểm xã hội tự nguyện được xem là chỗ dựa an sinh cho người tham gia khi hết tuổi lao động

Nhiều lợi ích khi tham gia

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội giúp người dân ổn định cuộc sống khi về già. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng các chế độ dài hạn như hưu trí (được hưởng lương hưu và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do quỹ BHXH tự nguyện bảo đảm) và tử tuất (mai táng phí, trợ cấp tuất).

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, từ ngày 01/01/2018, ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hỗ trợ 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

Phó Giám đốc BHXH Long An - Lê Thành Liếp cho biết: “Phương thức tham gia BHXH tự nguyện cũng thông thoáng, linh hoạt, như người tham gia được chọn một trong các phương thức đóng: Hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần và một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm/lần và đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian tham gia, nhưng không quá 10 năm (120 tháng tham gia BHXH)”.

Với người tham gia đóng theo phương thức một lần, số tiền hỗ trợ cho những năm còn thiếu được Nhà nước chuyển toàn bộ một lần vào quỹ hưu trí và tử tuất trong cùng năm đóng. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia

Thực tế cho thấy, số người tham gia BHXH tự nguyện hiện chưa nhiều. Một bộ phận người lao động (NLĐ) tự do phải lo toan gánh nặng “cơm áo gạo tiền” nên chưa quan tâm đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Chính vì thế, BHXH Việt Nam ban hành Phương án khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (phương án) nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển số người tham gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (ngày 30/11/2018), Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Trần Đình Liệu nhấn mạnh: “Việc triển khai, tổ chức thực hiện phương án phải bảo đảm hiệu quả, tạo sự đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, NLĐ trong hệ thống cơ quan BHXH và đại lý thu đối với việc phát triển đối tượng tham gia theo hướng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người tham gia”.

Thực hiện phương án này, BHXH tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, tập trung tuyên truyền đến các hội viên, đoàn viên. Song song đó, BHXH tỉnh cũng yêu cầu tất cả đại lý thu trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của đại lý thu và quy trình khai thác phát triển đối tượng; nâng cao phong cách phục vụ, chủ động tìm kiếm, khai thác đối tượng tham gia.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện được xem là chỗ dựa an sinh cho người tham gia khi hết tuổi lao động

Bảo hiểm xã hội tự nguyện được xem là chỗ dựa an sinh cho người tham gia khi hết tuổi lao động

“Thời gian tới, BHXH tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia đến UBND cấp huyện, xã” - ông Lê Thành Liếp cho biết thêm.

Thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của cơ quan BHXH, các cấp, ngành trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú giúp người dân nắm bắt kịp thời những quy định mới, chính sách ưu đãi cũng như lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, đưa chính sách BHXH tự nguyện ngày càng đi vào cuộc sống và thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người, bảo đảm an sinh xã hội địa phương./.

Mục tiêu của Phương án khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là phấn đấu đến năm 2021, đạt 1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tương ứng 600.000 người; đến năm 2025 đạt khoảng 2,5%, tương ứng đạt trên 1,5 triệu người; đến năm 2030 đạt khoảng 5%, tương ứng đạt trên 3 triệu người. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam phân bổ, giao BHXH tỉnh số người tham gia BHXH tự nguyện tương ứng tỷ lệ nêu trên theo lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện của từng tỉnh, thành phố.

Việc tổ chức phương án thông qua hình thức tổ chức hội nghị phải bảo đảm chỉ tiêu ít nhất 30% số người dự hội nghị tham gia BHXH tự nguyện; bảo đảm hàng tháng có ít nhất một hội nghị trên địa bàn xã, phường.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết