Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 14:20

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Chung tay bảo vệ thế hệ tương lai

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh Long An có 99,06% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Năm học mới 2020-2021, mục tiêu đặt ra có 100% HSSV tham gia BHYT. Điều đó đòi hỏi nỗ lực từ cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước

Chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước

May mà có bảo hiểm y tế

Đầu năm học 2020-2021, em Trương Thị Mỹ Tiên - HS lớp 4, Trường Tiểu học Phước Tuy (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước), lại được cắp sách đến trường. Khoảng 1 năm trước, khi đang khỏe mạnh, đột nhiên Tiên có triệu chứng khó thở, nôn ói rồi tím tái. Gia đình lập tức đưa đến bệnh viện, em được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn.

Anh Tráng - ba Tiên, kể: “Thông báo tình hình bệnh xong là bác sĩ hỏi BHYT liền vì chi phí điều trị sẽ rất cao. Nếu không có BHYT thì phải ứng ngay hơn 150 triệu đồng. May mà từ trước tới giờ tôi luôn đóng BHYT cho con nên bác sĩ hỏi là có liền”. 

Với anh Tráng, đó là những ngày tháng khó khăn, có lúc anh còn nghĩ sẽ mất đứa con gái đầu lòng khi nhìn Tiên nằm bất động trong phòng bệnh với chằng chịt máy móc hỗ trợ xung quanh. Sau gần 1 năm khám và điều trị, Tiên dần khỏe lại. Nay em đã chính thức khỏi bệnh. Năm học này, em lại được cùng bạn bè cắp sách đến trường.

Điều đó thực sự là một phép màu với gia đình em. Bởi, chi phí điều trị cho Tiên lên đến hàng trăm triệu đồng, một con số không hề nhỏ đối với gia đình ở nông thôn. Nhờ có mua BHYT, Tiên được BHXH tỉnh chi trả hơn 110 triệu đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Anh Tráng nói, từ khi các con bước vào lớp 1, anh đã chủ động mua BHYT cho con ngay từ đầu năm, bởi anh ý thức rất rõ sự cần thiết của thẻ BHYT. Nhờ vậy, khi con gái không may mắc bệnh, gia đình anh đã vơi bớt khó khăn về tài chính khi chữa trị cho con.

Bất cứ ai cũng mong muốn con em mình được khỏe mạnh, nên mua thẻ BHYT HSSV cho con em mình chỉ như một cách dự phòng rủi ro, nhưng quan trọng hơn là thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái với những hoàn cảnh kém may mắn khi lỡ vướng vào bệnh tật.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tuy - Phạm Như An đồng quan điểm: “Chúng tôi thường động viên phụ huynh HS nên mua BHYT cho con em mình như một cách hỗ trợ cộng đồng, giúp những gia đình có con, em không may mắc bệnh hiểm nghèo”.

Khi HSSV tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các em và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn, thương tích, bệnh tật. Nhà trường cũng yên tâm trong quản lý sức khỏe HSSV, có thêm cơ hội, điều kiện để nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện BHYT đối với HSSV còn là trách nhiệm bảo đảm sức khỏe đối với bản thân các em và sau đó là với cộng đồng, xã hội. Bằng nhiều biện pháp vận động khác nhau, Trường Tiểu học Phước Tuy giữ vững 100% HS mua BHYT từ năm 2016 đến nay.

Em Trương Thị Mỹ Tiên đã khỏi bệnh sau khoảng thời gian dài khám và điều trị bệnh

Em Trương Thị Mỹ Tiên đã khỏi bệnh sau khoảng thời gian dài khám và điều trị bệnh

Đồng lòng là nhân tố quyết định

Cần Đước là một trong những huyện có 100% HS mua BHYT. Theo Phó Giám đốc quản lý Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Cần Đước - Trần Thị Hồng Diễm, để có được thành tích đó, điều quan trọng nhất là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Được sự chỉ đạo từ UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trực tiếp chỉ đạo các trường học nỗ lực vận động phụ huynh tham gia BHYT HSSV cho con em mình đang theo học tại trường. Không chỉ vậy, UBND các xã, thị trấn cũng vào cuộc vận động người dân mua BHYT cho con, em mình. Trường học và UBND các xã, thị trấn có mối liên hệ chặt chẽ, với những trường hợp “khó” sẽ tổ chức phối hợp vận động tại nhà hoặc tìm biện pháp thích hợp hỗ trợ khi cần thiết.

Sự đồng lòng, nhất quán của cả hệ thống chính là yếu tố quan trọng giúp nâng cao tỷ lệ BHYT HSSV tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Hà Minh Tuấn cho biết, hiện tại, việc thực hiện BHYT HSSV tại huyện đã đi vào nề nếp, việc vận động không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Các trường đều nắm được chủ trương chung về thực hiện 100% HS mua BHYT HSSV nên ngay từ đầu năm học đã có kế hoạch chủ động vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm cho con, em mình. Sự phối hợp nhịp nhàng với các đoàn thể, UBND xã, thị trấn và sự chủ động của BHXH huyện là nhân tố quan trọng giúp huyện đạt và giữ vững 100% HS mua BHYT HSSV trong nhiều năm liền.

Có thể thấy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đến việc người dân tham gia BHYT nói chung và BHYT HSSV cho con em mình nói riêng. Khi các ngành, địa phương được giao chỉ tiêu và quyết liệt vào cuộc thì kết quả sẽ trở nên khả quan hơn. Theo chia sẻ của một số đơn vị trường học, việc xã hội hóa hỗ trợ cho các HS thực sự khó khăn tham gia BHYT HSSV là một nhân tố khá quan trọng để đạt 100%.

Lợi ích của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng đã quá rõ ràng. Và mặc dù đã có quy định bắt buộc tham gia BHYT nhưng hiện tại vẫn chưa có biện pháp ràng buộc trách nhiệm đối với HSSV, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều tại một số địa phương. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận HSSV, phụ huynh có tâm lý chủ quan về sức khỏe, chưa nhận thức được việc tham gia BHYT là cần thiết cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng nên từ chối tham gia BHYT.

Muốn người dân nâng cao ý thức, chủ động tham gia BHYT thì ngoài tuyên truyền, vận động còn phải tính đến việc nâng cao dần chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện cho người dân khám, chữa bệnh BHYT được dễ dàng, đơn giản hơn. BHXH tỉnh và ngành Y tế đang nỗ lực phối hợp cùng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; hoàn thiện các chính sách về BHYT và bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Hiện tại, ngoài các cơ sở khám, chữa bệnh công lập thì nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân trong tỉnh đã liên kết với BHXH tỉnh, thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khám, chữa bệnh BHYT.

Chăm sóc sức khỏe cho HSSV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Khi người dân vẫn chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật thì sự chăm sóc y tế dành cho HSSV thường xuyên, liên tục từ khi bắt đầu bước vào trường học có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tham gia BHYT HSSV chính là chúng ta đang chung tay bảo vệ thế hệ tương lai, trong đó có con em, người thân của chính mình.

Quyền lợi của học sinh khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

- Khi khám, chữa bệnh (KCB) đúng nơi đăng ký KCB ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục được hưởng 80% chi phí KCB khi thẻ BHYT có mã quyền lợi 4.

- Khi KCB không đúng tuyến (không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu/không có giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT hoặc Giấy chuyển tuyến KCB BHYT không đúng quy định/không trong tình trạng cấp cứu) được hưởng 100% chi phí KCB nội và ngoại trú tuyến huyện, 60% chi phí KCB nội trú tuyến tỉnh và 40% chi phí KCB nội trú tuyến Trung ương.

- Trường hợp KCB BHYT không xuất trình đầy đủ thủ tục KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu hoặc KCB tại cơ sở không có hợp đồng KCB BHYT sẽ được cơ quan Bảo hiểm Xã hội thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT theo quy định./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết