Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 18:46

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Thêm lợi ích, giảm nỗi lo

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh, sinh viên (HSSV) được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe. Thực tế cho thấy, BHYT là “phao cứu sinh” đối với nhiều trường hợp HSSV không may mắc bệnh hiểm nghèo. Qua đó, giúp các em cũng như gia đình giảm gánh nặng chi phí điều trị, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tham gia BHYT, học sinh được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe

Tham gia BHYT, học sinh được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe

"Phao cứu sinh" cho học sinh, sinh viên nghèo

BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng. HSSV là nhóm đối tượng cần được chú trọng mở rộng diện bao phủ, nền tảng cho lộ trình bao phủ BHYT toàn dân.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2015 quy định HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Tham gia BHYT, HSSV được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe. Với những HSSV nghèo hay HSSV không may mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị với chi phí cao thì thẻ BHYT thực sự là “phao cứu sinh”.

Thực tế cho thấy, thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm ngàn đồng nhưng giá trị của nó lớn hơn rất nhiều. Tại Cần Đước, năm học 2017-2018, có 2 trường hợp HS khám, chữa bệnh (KCB) với chi phí cao: Ngô Ánh Dương (HS Trường Tiểu học Tân Lân 1) được quỹ BHYT chi trả số tiền trên 158 triệu đồng và Nguyễn Minh Lộc (HS Trường Tiểu học Rạch Đào) được chi trả trên 83 triệu đồng. Đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp HSSV có thẻ BHYT khi điều trị bệnh được quỹ BHYT chi trả số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Có thể nói, chính sách BHYT HSSV ngày càng thể hiện tính ưu việt và nhận được sự đồng thuận của nhiều bậc phụ huynh. Chị Dương Thị Lẹ (ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Được nhà trường và giáo viên tuyên truyền, tôi hiểu thêm về lợi ích cũng như ý nghĩa của BHYT HSSV. Từ đó, tôi quyết định tham gia BHYT cho 2 con ngay từ đầu năm học để được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe”.

Nâng cao tỷ lệ bao phủ

Ngay từ đầu năm học mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh quan tâm chỉ đạo, kịp thời hướng dẫn về nghiệp vụ công tác BHYT HSSV và triển khai đồng loạt đến các trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời yêu cầu BHXH cấp huyện thực hiện thu và cấp thẻ BHYT đối với HSSV tại các trường học trên địa bàn.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và BHXH, công tác BHYT HSSV tại thị xã Kiến Tường đạt nhiều kết quả tích cực. Năm học 2017-2018, toàn thị xã có 92,79% HS tham gia BHYT. Giám đốc BHXH thị xã Kiến Tường - Đoàn Thị Miến cho biết: “BHXH thị xã tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch phát triển BHYT HSSV, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào nội dung đánh giá thi đua của ngành giáo dục; phối hợp các ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện, phấn đấu năm học 2018-2019 có 100% HS tham gia BHYT”.

Huyện Cần Đước là địa phương có số HS đông thứ hai của tỉnh. Toàn huyện có 55 trường học công lập với tổng số 31.696 HS. Nhằm thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV, BHXH huyện Cần Đước thực hiện nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được các trường quan tâm, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Hàng năm, các trường học chủ động phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho HS; lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho HS và trang bị tủ thuốc y tế theo quy định.

Nếu như năm học 2016-2017, toàn huyện có 31.029 HS tham gia BHYT thì năm học 2017-2018 tăng lên 31.696 HS, đạt 100%. Trường có số HS tham gia BHYT nhiều nhất là Trường THCS Long Hòa với 1.942 HS, tăng 3,29% so với năm học trước. Trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT tăng cao so với năm học 2016-2017 là Trường Tiểu học Long Hựu Tây (7,7%), Trường Tiểu học Tân Chánh 1 (6,7%).

Đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, hướng dẫn của BHXH tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các ngành liên quan. Bên cạnh đó, phương thức đóng BHYT linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình trong việc tham gia BHYT cho con em mình.
Phó Giám đốc BHXH huyện Cần Đước - Trần Thị Hồng Diễm chia sẻ: “BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ ngành giáo dục trong thực hiện BHYT HSSV, phấn đấu giữ vững 100% HS tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT HSSV của tỉnh”.

Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành. Bởi, việc bao phủ tỷ lệ HSSV tham gia BHYT là nền tảng cho lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

Nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến, HSSV được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy từng mã thẻ BHYT

Nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến, HSSV được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy từng mã thẻ BHYT

Tham gia BHYT, HSSV được cấp một mã số BHXH; mã số này dùng để làm thủ tục tham gia và hưởng BHYT. Trường hợp tham gia 5 năm liên tục trở lên, HSSV được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT, cơ quan BHXH rà soát, bổ sung kịp thời, đầy đủ quá trình tham gia, quyền lợi hưởng, thời điểm đủ 5 năm liên tục.

Mức đóng BHYT hàng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở theo quy định từng thời điểm (trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%). Năm 2018-2019, mức đóng BHYT của HSSV được tính theo mức lương cơ sở hiện hành là: 1.390.000 đồng x 4,5% x 12 tháng =750.600 đồng/người/năm (trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ (30%) 225.180 đồng/người/năm; bản thân HSSV đóng (70%) 525.420 đồng/người/năm). HSSV có thể lựa chọn định kỳ đóng 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng cho phù hợp điều kiện, hoàn cảnh cá nhân.

Về mức chi trả, nếu KCB đúng tuyến, HSSV được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy từng mã thẻ. Nếu khám trái tuyến, mức chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện; được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31-12-2020./.

Ngọc Mận – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết