Tiếng Việt | English

05/09/2018 - 22:45

Bão Jebi phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, nhiều di sản thế giới ở Nhật Bản

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh sẽ nỗ lực tối đa cho công tác cứu hộ, cứu trợ, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân vùng bão.

Trong khi đó, theo thống kê cho đến 7h tối nay (giờ Nhật Bản), tại khu vực Kinki (bao gồm Osaka, Kyoto, Hyogo, Nara…) đã có 8 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, 1731 ngôi nhà bị phá hủy một phần, trong đó Osaka là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với gần 700 ngôi nhà bị đổ. Ngoài ra còn có hàng trăm ngôi nhà khác bị ngập chìm trong nước.

Ảnh siêu bão Jebi nhìn từ trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: Dailymail

Số người chết đã tăng lên 12 người.

Công tác sơ tán vẫn tiếp tục để đảm bảo an toàn cho hàng nghìn hộ dân trong vùng nguy hiểm do bão gây ra.

Một thiệt hại lớn nữa là nhiều di sản thế giới bị ngập nước, hư hỏng hoặc bị phá hủy một phần do mưa bão. Ngôi chùa Takanoyama tại tỉnh Wakayama bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều cây cổ thụ trong Chùa bị đổ, khiến việc đi lại trong chủa khó khăn.

Kyoto là nơi tập trung nhiều di sản thế giới nhất Nhật Bản cũng đang lo ngại bởi một số di sản bị phá hủy. Mưa lớn, gió to khiến các di sản bị biến dạng. Chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực tốt nhất để bảo vệ các di sản này.

Bão lớn khiến một con tàu chở hàng nặng hơn 2.500 tấn đâm sầm vào cây cầu kết nối với sân bay Kansai. Ảnh: AP

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh rằng sẽ nỗ lực tối da cho công tác cứu hộ, cứu trợ, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân vùng bão. Chính quyền địa phương khu vực bão đi qua đã huy động 25 xe buýt để vận chuyển hành khách bị cô lập tại sân bay Kansai. Một nửa số nhà dân đã có điện trở lại. Nhịp sống đang dần trở lại bình thường.

Ông Abe cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nhân có người bị chết, lời hỏi thăm tới các gia đình bị thiệt hại lớn.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã thành lập Nhóm cứu hộ khẩn cấp có sự tham gia của Bộ Giao thông quốc thổ, Cục an ninh biển, Cục Cảnh sát nhằm sớm đưa sân bay Kansai sớm trở lại hoạt động.

Thống đốc Osaka, ông Ichitaro Matsui dự kiến ngày mai (06/9) sẽ tới Tokyo để đề xuất với chính phủ chi viện tài chính, nhân lực để khắc phục sự cố sân bay Kansai, sớm mở cửa lại sân bay này do cơn bão vừa qua./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết