Tiếng Việt | English

06/02/2018 - 11:54

Báo Long An - một năm làm cầu nối

Báo Long An là tờ báo Đảng địa phương không thể thiếu đối với các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, đại biểu dân cử, cán bộ hưu trí, các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở biên giới; là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh với chức năng, nhiệm vụ quan trọng làm “cầu nối” giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân; là diễn đàn của nhân dân. Từ đó, cơ quan báo có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, đăng tải kịp thời, chính xác, trung thực những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của người dân đến Đảng bộ, chính quyền địa phương, đồng thời phản hồi thông tin về kết quả giải quyết để người dân biết.

Năm 2017, Báo Long An tiếp nhận 64 đơn thư, nhận hơn 500 cuộc gọi đến đường dây nóng tòa soạn khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc trực tiếp đến tòa soạn trình báo về các vấn đề, vụ việc xảy ra trên địa bàn. Các đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, phản ánh thông tin về những sự việc liên quan giữa cơ quan trong hệ thống chính trị với người dân; giữa người dân với nhau.

Các loại đơn thư, ý kiến rất phong phú, có đúng, có sai,... Vì vậy, sau khi tiếp nhận, việc đầu tiên là phải nghiên cứu, phân loại đơn thư, các tài liệu kèm theo, vấn đề liên quan đến cơ quan, đơn vị nào, đã được giải quyết hay chưa, đúng, sai ra sao,… từ đó, có cách xử lý phù hợp với từng trường hợp như đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, trả lời công dân qua báo; cử phóng viên điều tra, thu thập tài liệu viết bài; phản ánh trên báo vấn đề xã hội đang quan tâm để các cấp chính quyền biết, giải quyết; phân tích, trao đổi giúp người dân hiểu rõ sự việc được giải quyết đúng pháp luật để họ tự nguyện rút đơn, không khiếu nại nữa.

Trong năm qua, người dân phản ánh nhiều vấn đề liên quan sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; tranh chấp đất đai; việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác thửa hoặc sai quy định; quy hoạch treo; lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, đường sá xuống cấp, hư hỏng, lầy lội; biến tướng của bán hàng đa cấp, kiểu cho vay lừa đảo; thắc mắc tái bổ nhiệm cán bộ ở cơ sở;…

Nhiều vụ, việc được Báo Long An xác minh, phản ánh trong năm 2017, từ đó chính quyền, cơ quan chức năng nắm được thông tin, kịp thời vào cuộc giải quyết nhằm ngăn chặn sai phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân: Vụ san lắp xây dựng trái phép nhà tại các địa phương giáp TP.HCM, hay các dự án phân lô bán nền, đất lúa bị bỏ hoang ở huyện Tân Trụ; Cty TNHH MTV Phước Đức Huy xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, một số doanh nghiệp trong KCN Tân Đức - Hải Sơn xả thải ra môi trường; vụ các giáo viên Trường Tiểu học Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ bị điều chuyển các trường khác trong huyện; giải quyết tranh chấp đường nước sản xuất, người dân khởi kiện chính quyền,…

Đối với đơn thư mà Báo Long An cử phóng viên theo dõi, hầu hết các cấp chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, đồng thời trả lời để cơ quan báo chí phản hồi với người dân theo quy định pháp luật. Nội dung trả lời đầy đủ, rõ ràng những vấn đề thắc mắc, khiếu nại, hoặc thừa nhận những việc làm chưa đúng, chưa làm, đưa ra hướng giải quyết; cảm ơn báo chí đã phản ánh, giúp chính quyền, cơ quan chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, còn một số đơn vị chưa thực sự nghiêm túc, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết, trả lời kiểu đối phó các đơn thư khiếu nại của công dân nên Báo Long An phải cử phóng viên điều tra, thu thập tài liệu để viết bài, làm sáng tỏ sự việc.

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Qua 1 năm tiếp nhận, xử lý, hầu hết đơn thư, thông tin người dân cung cấp đến Báo Long An được giải quyết, thực hiện nghiêm túc. Tất cả các nội dung tiếp nhận, Ban Biên tập kịp thời chỉ đạo xử lý và thông tin trên báo để bạn đọc rõ. Báo Long An thực sự là “cầu nối” giúp chính quyền các cấp, các ngành nắm bắt thông tin, giải quyết các vấn đề, sự việc mà người dân phản ánh, khiếu nại, kiến nghị, tố cáo, mang lại niềm tin trong nhân dân; là diễn đàn để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền.

Năm 2018, Báo Long An sẽ phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giải quyết đơn thư, thông tin mà người dân, bạn đọc gửi và phản ánh./.

Ban CTBĐ

Chia sẻ bài viết