Tiếng Việt | English

10/07/2016 - 04:57

Bão Nepatak gây thiệt hại nghiêm trọng tại Trung Quốc

Chiều ngày 9/7, siêu bão Nepartak đã đổ bộ vào các khu vực phía Đông Nam Trung Quốc và gây thiệt hại nghiêm trọng.

Mặc dù được dự báo đã suy yếu thành cơn bão nhiệt đới sau khi quét qua vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), song bão Nepartak khi đổ bộ đầu tiên vào thành phố Thạch Sư, tỉnh Phúc Kiến lúc 2 giờ chiều nay vẫn di chuyển sức gió mạnh hơn 100 km một giờ.

Mưa lớn trong nhiều giờ đã gây ngập lụt nặng nề trên diện rộng. Các vụ sạt lở đất nghiêm trọng được báo cáo tại các khu vực nông thôn và miền núi ở tỉnh Phúc Kiến.

Siêu bão Nepartak gây thiệt hại nặng nề cho Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa xã)

Cơ quan thời tiết tỉnh Phúc Kiến cho biết, khoảng 430.000 người ở bốn thành phố lớn đã được lệnh di dời khẩn cấp. Để bảo đảm an toàn, khu vực phía Nam đã hủy hơn 400 chuyến bay, 350 chuyến tàu cao tốc. Toàn bộ dịch vụ giao thông công cộng ở cũng tạm dừng hoạt động trong khi các phương tiện cá nhân bị tắc nghẽn trong nước lũ.

Một cảnh báo màu đỏ cao nhất về bão lũ được ban bố tại thành phố Phủ Điền nơi có khoảng 23.000 người dân đã được sơ tán. Đường phố bị ngập lụt nghiêm trọng.

Giới chức tỉnh Phúc Kiến đã huy động hơn hơn 22.000 nhân viên môi trường túc trực kiểm tra, khai thông các điểm ngập úng nghiêm trọng. Các chuyên gia thời tiết đánh giá cơn bão Nepartak mạnh ở cấp độ 5.

Trước đó hôm 8/7, siêu bão Nepartak đã tấn công nhiều khu vực thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan với vận tốc gió giật lên tới lên 234 km một giờ. Theo báo cáo mới nhất, siêu bão đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Thiệt hại kinh tế ước tính hơn 20 triệu USD.

Năm 2009, siêu bão Mokarot tấn công Đài Loan đã cướp đi sinh mạng của 700 người, thiệt hại hơn 3 tỷ USD./.

Mai Liên/VOV

Chia sẻ bài viết