Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 04:53

Báo Nhật e ngại Trung Quốc có thể phá vỡ thỏa thuận về Biển Đông

Tờ báo Asahi của Nhật e ngại với các hoạt động trên Biển Đông, Trung Quốc có thể phá vỡ những thỏa thuận đã đạt được giữa nước này và Việt Nam.

Hãng tin Kyodo, Nhật Bản ngày 28/3 đã đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Báo Asahi. Ảnh: Kiosoko.

Hãng tin nhấn mạnh rằng trong cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng, hai bên đã nhấn mạnh phương pháp giải quyết vấn đề Biển Đông bằng đối thoại hòa bình và hữu nghị.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã xác nhận lại việc nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề mang tính cơ bản và lâu dài dựa trên thỏa thuận chấp nhận được của cả hai bên, đồng thời cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (gọi tắt Quy tắc Hướng dẫn DOC) mà Trung Quốc và các nước ASEAN đã thỏa thuận.

Trong khi đó, báo Asahi cũng đã đăng tải thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn đã hội kiến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Hai bên đã nhất trí rằng quân đội hai nước sẽ kiềm chế hành động, tránh xung đột và đe dọa bằng vũ lực.

Báo Asahi nhận định rằng trong bối cảnh Trung Quốc đơn phương xây đảo (một cách phi pháp), tăng cường quân sự hóa tại khu vực Biển Đông, gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam tại khu vực này thì chuyến thăm Việt Nam của ông Thường sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Tuy nhiên, tờ báo viết rằng việc Trung Quốc vẫn tiếp tục những hành động nói trên tại Biển Đông có khả năng sẽ phá vỡ những thỏa thuận mà lãnh đạo hai bên đã đạt được./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết