Tiếng Việt | English

29/05/2017 - 04:00

Báo nước ngoài 'choáng' trước khả năng dùng Internet bậc thầy của cụ bà Việt 97 tuổi

Tờ Channel News Asia gọi cụ bà Lê Thi của Việt Nam là bậc thầy Internet nhờ khả năng sử dụng Facebook, Skype ấn tượng ở tuổi 97.

Theo Channel News Asia, danh xưng này hoàn toàn xứng đáng với cụ bà đến từ Hà Đông, Việt Nam bởi ít người ở độ tuổi như cụ có thể làm được điều này.

Giống như nhiều cụ già khác, dấu hiệu về tuổi tác hằn rõ ở cụ bà 97 tuổi này khi răng cụ rụng hết, việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn vì lưng đã còng.

Do vậy, phần lớn thời gian của cụ đều dành để nằm trên giường, nhai trầu. Nhưng điểm khác biệt của cụ so với các cụ ông, cụ bà cùng tuổi là thói quen lướt Internet để theo dõi tin tức trong và ngoài nước trên Google, Yahoo, cập nhật Facebook cá nhân nhằm giữ liên lạc với gia đình và dạo qua các diễn đàn văn học.


Cụ Thi thường được mọi người gọi với biệt danh "cụ còng tuổi teen"

Cuộc trò chuyện của cụ cũng trở nên sinh động hơn với câu chuyện về những năm tháng kháng chiến chống Pháp, những cuộc trò chuyện qua Skype với người cháu nội sống ở Moscow và nỗi niềm cho ra đời một cuốn sách mà cụ đã ấp ủ bấy lâu.

Cụ Lê Thi có một niềm đam mê bất tận với viết lách, vẽ tranh và trên cả là tìm tòi, nghiên cứu những cái mới, theo Channel News Asia. Như cụ đã chia sẻ với các phóng viên nước ngoài trong cuộc phỏng vấn tại căn nhà ở Xa La – Hà Đông (Hà Nội): "Nếu còn 10 điều tôi chưa biết, tôi vẫn muốn cố gắng học nhiều nhất có thể. Anh biết đó, trước đây tôi đã từng là một đứa trẻ không biết chữ”.

Cụ Lê Thi bắt đầu sử dụng máy tính từ năm 2007 sau khi nhận ra rằng rất khó để một người cao tuổi như mình cầm bút để hoàn thành một cuốn sách về cuộc đời.


Cụ Thi còn có sở thích vẽ tranh. “Gia tài” sáng tác của cụ hiện đã lên tới 2000 bức tranh

Kể từ đó, cụ quyết định nhờ những người cháu hướng dẫn cách sử dụng máy tính. 3 năm sau, cụ có thể hoàn thành cuốn tự truyện 600 trang có tên “Ngược dòng”.

Sau thành công bước đầu đó, cụ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình cùng chiếc máy tính. Tính tới thời điểm hiện tại, gia tài sáng tác của cụ lên tới 50 cuốn sách và nhật ký. Tuy nhiên, cụ Thi cho biết, mình vẫn chưa dừng lại và kế hoạch trước mắt là hoàn thành cuốn sách mang tên “Vòng xoáy cuộc đời” đang viết dở./.

VOV/VTC News/Channel News Asia

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích