Tiếng Việt | English

20/06/2019 - 18:22

Báo Sài Gòn Giải Phóng: Vững vàng bước vào tuổi 45

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng - Nguyễn Tấn Phong tiếp đoàn khách đến thăm và làm việc với đơn vị

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng - Nguyễn Tấn Phong tiếp đoàn khách đến thăm và làm việc với đơn vị

Ngày 30/4/1975, Sài Gòn được hoàn toàn giải phóng, sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của quân, dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc thắng lợi hoàn toàn. “Sài Gòn giải phóng” là một sự kiện lịch sử vĩ đại không chỉ đối với nhân dân Việt Nam. Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã chào mừng sự kiện này như là một chiến thắng của hòa bình, của lòng nhân ái, công bằng và lương tâm nhân loại.

“Sài Gòn giải phóng” là một dấu ấn, một cột mốc quan trọng trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển của dân tộc Việt Nam. “Sài Gòn giải phóng” - một chiến thắng vẻ vang của tất cả mọi người dân đất Việt. Cụm từ “Sài Gòn giải phóng” đồng nghĩa với “hòa bình, thống nhất và phát triển”; đồng nghĩa với “tự hào dân tộc”, với “nhân văn, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngày 05/5/1975, theo quyết định của Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành ủy TP.HCM), một tờ báo xuất bản hàng ngày khổ lớn mang tên “Sài Gòn Giải Phóng” được in ấn và phát hành với số lượng lớn, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu thông tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Sài Gòn mới được giải phóng. Thế hệ đầu tiên làm báo Sài Gòn Giải Phóng từ nhiều nguồn khác nhau được tập hợp lại. Tất cả đều có chung ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự làm thế nào để sự kiện Sài Gòn giải phóng luôn tỏa sáng, luôn là niềm tự hào của nhân dân thành phố và cả nước. Ý thức ấy luôn được truyền lại, ngày càng sâu đậm hơn đối với các thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng tiếp theo.

Báo Sài Gòn Giải Phóng là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam TP.HCM, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Ban Biên tập, Tổng Biên tập, Đảng ủy và toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên của báo qua các thời kỳ, đã và đang giữ vững tôn chỉ,  mục đích của báo. Đây được coi là kim chỉ nam, là mẫu số chung cho mọi kế hoạch cải tiến và phát triển tờ báo. Nhiệm vụ “cơ quan ngôn luận của Đảng bộ TP.HCM” luôn gắn bó hữu cơ, mật thiết với trách nhiệm “diễn đàn của nhân dân”. Đây là hai vế của một vấn đề: Đưa ý Đảng đến với lòng dân không thể tách rời việc đưa lòng dân đến với Đảng. Chức năng thông tin luôn gắn liền với tuyên truyền. Biểu dương, ca ngợi cái đẹp, cái cao cả là trách nhiệm quan trọng, nhưng đấu tranh, quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả với những cái xấu, cái độc hại trong đời sống xã hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trụ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng tại TP.HCM

Trụ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng tại TP.HCM

44 năm đã qua đi. Khoảng thời gian nói dài cũng rất dài, nói ngắn cũng rất ngắn. Với những người làm báo, thời gian đi rất nhanh, là thước đo cho sự phát triển. 44 năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nỗ lực hết mình vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhạy, chuẩn xác, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam của bạn đọc. 

44 năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn thông tin đầy đủ, chuẩn xác, có định hướng rõ ràng về tình hình an ninh - quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các vùng lãnh hải của Tổ quốc; tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước ta và cập nhật thông tin quốc tế. Báo thể hiện được bản lĩnh và vai trò, trách nhiệm của mình. Theo thời gian, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng, đòi hỏi chất lượng thông tin ngày càng cao. Các thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định rõ phải vượt lên chính mình để phục vụ bạn đọc tốt nhất, bảo đảm chất lượng thông tin ở mức cao nhất.

Bước vào tuổi 45, cùng với sự phát triển nhanh, vững chắc của TP.HCM nói riêng, đất nước nói chung, Báo Sài Gòn Giải Phóng đang có những bước đổi mới để vững vàng tiếp tục khẳng định vị trí, xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc, của Đảng và Nhà nước./.

Báo SGGP

Chia sẻ bài viết