Tiếng Việt | English

17/09/2017 - 23:05

Bão số 10 làm thiệt hại gần 400 ha bưởi đặc sản Phúc Trạch

Bão số 10 đã làm hư hỏng gần như hoàn toàn 400/500 ha bưởi đặc sản, 200ha diện tích cam sai quả cũng bị quật gốc, gãy đổ.

Bão số 10 không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người dân các huyện ven biển tỉnh Hà Tĩnh như Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Kỳ Anh…các huyện miền núi cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, nặng nhất là huyện Hương Khê với hàng trăm ha cây ăn quả, đặc biệt là diện tích bưởi đặc sản Phúc Trạch bị hư hại.

Thẫn thờ nhìn vườn bưởi diện tích trên 100 ha, với gần 4.500 quả bưởi đang vào mùa thu hoạch bỗng chóc rơi rụng cùng mưa bão, ông Cao Đình Tượng, ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bão số 10 đã lấy đi của ông trên 200 triệu đồng.

Bưởi đặc sản Phúc Trạch sót lại sau cơn bão.

Mặc dù trước khi bão đổ bộ vào, gia đình đã chằng chống gốc bưởi, nhưng vì gió giật mạnh, cùng với nước dâng cao, hầu hết diện tích bưởi đặc sản của gia đình ông đã bị rơi rụng, cuốn theo dòng nước Ngàn Sâu.

“Ngày hôm qua gia đình đã nhặt số bưởi rơi rụng bán cho bà con. Nếu như trước đây mỗi quả bưởi có giá 50.000 đồng thì giờ chỉ bán 10.000 đồng, giá bưởi rẻ nhưng cố thu lại chút ít để chăm sóc cây bưởi”, ông Tượng nói.

Thống kê của UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, bão số 10 đã làm hư hỏng gần như hoàn toàn 400/500 ha bưởi đặc sản của huyện; 200ha diện tích cam sai quả cũng bị quật gốc, gãy đổ.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dù đã chủ động, nhiều người dân thu hoạch trước, nhưng bão số 10 vẫn gây thiệt hại nặng nề cho người làm vườn trong huyện, nhất là diện tích bưởi đặc sản. Đối với số lượng bưởi này, huyện đã vận động một số đơn vị thu mua trên địa bàn hỗ trợ người trồng bưởi tiêu thụ.

“Huyện cũng đã có đề nghị các công ty kinh doanh nông sản có chủ trương mua tiêu thụ bưởi cho dân. Những quả bưởi hái trước bão vẫn không mất giá, những quả bưởi bị rơi rụng trong bão chắc chắn sẽ giảm giá”, ông Huấn cho hay./.

Theo Huy Nam/VOV-Trung tâm tin 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích