Tiếng Việt | English

16/07/2017 - 15:00

Bão số 2: Cấm biển từ 12h, di dân trước 17h

Đến 8h sáng nay (16/7) cường độ bão cấp 8-9, vùng lõi bão sức gió 150-160km/h. Lõi bão tập trung có thể gây tần suất mưa rất lớn

Trước tình hình diễn biến phức của áp thấp nhiệt đới chuyển nhanh thành bão chỉ trong vòng 12h, đến 23h ngày 15/7 áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2 (Talas) gây ảnh hưởng tới 15 tỉnh, thành Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Sáng 16/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với các địa phương bị ảnh hưởng để kiểm điểm tình hình, bàn biện pháp ứng ứng phó với bão số 2.

Chủ trị hội nghị ông Hoàng Văn Thắng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 2 sáng 17/6
Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, đến 4h sáng nay (16/7) bão đi vào vùng biển phía Nam Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc)

Sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 10 -11, dự báo chiều tối nay sẽ đổ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Về công tác dự báo cơn bão số 2, đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: đến 8h sáng nay cường độ bão cấp 8-9, vùng lõi bão sức gió 150-160km/h, xu hướng di chuyển ổn định, mạnh lên tương đối nhanh, có hướng lệnh về phía Tây so với ban đầu. Lõi bão tập trung có thể gây tần suất mưa rất lớn. Dự báo, đến 4h ngày mai (17/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 19 độ vĩ Bắc; 105 độ kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai tình hình mưa từ ngày 15/7, trên cả nước có mưa vừa rải rác có nơi mưa to lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, tập trung các tỉnh Yên Bái, Hà Nam, Quảng Ninh và 1 số tỉnh Tây Nguyên.

Về tình hình cảnh bão lũ và sạt lở đất, từ ngày 17 đến 19/7, một đợt lũ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Hồng – Thái Bình với biên độ lũ từ 2-3m trực tiếp các sông từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh biên độ lũ lên từ 4-6m. Đợt lũ này các sông Thao, sông Lô, sông Hiếu, sông Bưởi, sông Mã… ở mức báo động 1 và trên báo động 1; sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố ở mức báo động 1, báo động 2; hạ lưu sông Mã và sông Cả dưới mức báo động 1.

Lũ quét, sạt lở đất, ngập úng vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt một số tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ xuất hiện như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh.

Theo báo nhanh ngày 16/7 của Cơ quan thường trực Ban chỉ hủy PCTT, TKCN Bộ Tư lệnh Biên phòng, đến 6h ngày 16/7, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với các địa phương, chủ tàu, thuyền trưởng, thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 65.755 phương tiện/263.503 người và 2.938 lồng bè, lều chòi NTSS/4.841 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 2 để chủ động phòng tránh. Đến nay chưa có thông tin về tàu thuyền bị thiệt hại do bão số 2.

Hệ thống thủy điện trên hệ thống sông Hồng, hồ Tuyên Quang đang mở 2 cửa xả đáy, hồ Lai Châu, hồ Bản Chát và Huội Quảng đang mở 1 cửa xả tràn.

Hầu hết các hồ chứa thủy lợi đang ở mức thấp. Các hồ chứa vừa và lớn đang vận hành theo đúng quy trình. Hiện tại các hồ chứa đều đảm bảo an toàn.

Hệ thống các công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đang tranh thủ mở cống Cầu Xe, An Thổ để tiêu nước đệm hạ thấp mực nước trong hệ thống.

Hệ thống đê điều các địa phương đã sẵn sàng phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu, tổng số có 27 trọng điểm trên các tuyến đê biển, đê cửa sông. Địa phương cũng yêu cầu các chủ đầu tư 21 công trình đang thi công chuẩn bị và sẵn sàng phương án xử lý khi có tình huống gây mất an toàn đê.

Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để triển khai thông báo kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú an toàn trước 16giờ ngày 16/7.

Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh nơi vùng tâm bão dự báo đi qua quyết liệt triển khai sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven biển… trước 16h ngày 16/7.

Tăng cường thông tin cảnh báo và sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều hạ du các hồ chứa khi có lệnh xả lũ, đặc biệt khu vực hạ lưu thủy điện Hòa Bình sau nhiều năm chưa xả lũ.

Sẵn sàng các lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để xử lý tình huống có thể xảy ra, đặc biệt các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

* Cấm biển từ 12h ngày 16/7

Đại tá Lê Thanh Sơn, Phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng cho biết đến 7h sáng nay, toàn bộ lượng tàu thuyền ngoài biển đã nhận được thông tin về bão số 2.

“Trước 10h sáng nay Bộ đội biên phòng sẽ cùng các địa phương sắp xếp tàu thuyền vào tránh trú, hạn chế tối đa việc quá tải trong neo đậu tàu thuyền và không nhất thiết tàu thuyền ở địa phương nào quay về địa phương đó”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hiện nay tại các địa phương đã hạn chế tàu du lịch chở khách ra các đảo và ở đảo vào bờ. “Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đề nghị cấm biển đồng loạt chứ không cấm biển nhỏ lẻ theo các địa phương. Tôi đề nghị cấm biển ngay từ sáng nay 16/7”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, việc chia cắt ở các vùng có thể xảy ra, vì vậy phải chủ động về phương tiện và lương thực để vào các vùng chia cắt nếu có.

“Hiện nay đã có khoảng 2.000 tổ bộ đội biên phòng đã xuống các địa phương để thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với bão số 2”, ông Sơn cho biết.

Ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi cũng cho rằng: Trước diễn biến của bão, thứ nhất ở khu vực trên biển sẽ phải cấm biển sau cuộc họp hôm nay, tính từ 12h trưa ngày 16/7. Tất cả các công việc ứng phó sẽ phải hoàn thành trước 17g chiều 16/7, nhất là 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo ông Hoài, hiện nay đang là kỳ nghỉ hè, vì vậy tại các tỉnh ven biển sẽ có nhiều khách du lịch. “Dứt khoát phải thực hiện các phương án thông tin, đảm bảo an toàn cho khách du lịch”, ông Hoài nói.


Ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão tại cảng cá Cửa Hội trưa 16-7 - Ảnh: DOÃN HÒA

Gọi tàu thuyền, di dân trước 17h, Hồ Hòa Bình sẽ xả ba cửa

Tại phiên họp trực tuyến với các tỉnh, thành để ứng phó với bão số 2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các địa phương phải gọi tàu thuyền vào bờ, di dân các điểm nóng trước 17h hôm nay...

"Phải hoàn thành việc di dời người dân hoạt động trên biển vào bờ, thực hiện sơ tán người dân tại các khu vực xung yếu, chằng chống nhà cửa, lồng bè cũng phải hoàn thành trước 17h ngày 16/7”, ông Thắng kết luận.

Ông Thắng cũng chỉ đạo tại các vùng trọng tâm bão sẽ thực hiện cấm biển từ 12h trưa ngày 16/7.

Hiện nay, trên các lưu vực sông Hồng cũng đang có kế hoạch xả lũ tại hồ Hoà Bình. “Trong đợt này có thể phải xả lũ các hồ chứa trên sông Hồng, hồ Hoà Bình dự kiến xả 3 cửa, và dự báo mực nước sông Hồng sẽ lên tới 8,5m. Mực nước này không cao nhưng cần phải có cảnh báo kịp thời với chính quyền địa phương và người dân"./.

Theo VOV.VN và Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết