Tiếng Việt | English

03/09/2018 - 20:00

Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu thành tro

Hầu hết các vật phẩm trưng bày, sưu tầm ghi dấu chiều dài lịch sử phát triển của Brazil được lưu giữ tại bảo tàng này trong 200 năm qua có thể đã bị đám cháy thiêu rụi.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại Bảo tàng quốc gia Brazil ở Rio de Janeiro ngày 02/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/9 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Bảo tàng quốc gia Brazil, phía Bắc thành phố Rio de Janeiro. 

Theo truyền thông địa phương, ngọn lửa bùng phát sau khi bảo tàng này đóng cửa.

Đây là một trong những bảo tàng lâu đời nhất ở Brazil với 200 năm tuổi, lưu giữ hơn 20 triệu vật phẩm sưu tầm và trưng bày. Trong số này, có rất nhiều cổ vật từ nhiều nền văn minh của nhân loại và các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở Brazil được coi là báu vật quốc gia.

Mặc dù không có ai bị thương trong vụ hỏa hoạn, nhưng ngọn lửa đã nhanh chóng lan ra tất cả các tầng của bảo tàng khiến công trình 200 năm tuổi này bốc cháy ngùn ngụt như một ngọn đuốc khổng lồ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ hỏa hoạn tại Bảo tàng quốc gia Brazil ở Rio de Janeiro ngày 02/9. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Phát biểu trên Globo TV, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Brazil đã gọi đây là  một "thảm kịch trong lĩnh vực văn hóa của Brazil."

Cùng đó, Tổng thống Brazil Michel Temer trong cũng tuyên bố đây là "một ngày buồn cho Brazil."

Thiệt hại của vụ cháy chưa được thống kê, nhưng theo đánh giá mức độ đám cháy thì hầu hết các vật phẩm ghi dấu chiều dài phát triển của Brazil trên nhiều lĩnh vực lịch sử, khoa học, văn hóa... cũng như nhiều cổ vật từ các nền văn minh cổ được sưu tập tại bảo tàng có thể đã bị hoàn toàn thiêu rụi.

Hiện lực lượng chức năng Brazil đang điều tra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết