Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 20:09

Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường

Bảo vệ môi trường - trách nhiệm của mỗi người

Bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được các cấp, các ngành tỉnh quan tâm. Qua thông tin tuyên truyền và các hoạt động cụ thể, nhận thức về BVMT của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên.

Luôn ý thức, trách nhiệm

Xác định BVMT có ý nghĩa quan trọng với cuộc sống con người, lãnh đạo huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn chú trọng công tác này. Đặc biệt, thông qua các ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chung tay BVMT.

Các đại biểu trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trườngThế giới 05/6 tại huyện Thủ ThừaHội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Giuộc luôn tiên phong trong BVMT tại địa phương. Mô hình trồng hoa, tạo cảnh quan, thu gom và xử lý rác thải, xây dựng các hố tiêu hủy rác tại gia đình do hội phát động mang lại hiệu quả thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Lệ Bích, ngụ ấp Lộc Hậu, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc chia sẻ: Lúc trước, cảnh quan môi trường ở xã không được như bây giờ, người dân thường vứt rác bừa bãi, các tuyến đường trong ấp nhếch nhác vì rác. Nhưng vài năm gần đây, chúng tôi được địa phương, đặc biệt là cán bộ Hội LHPNVN xã tuyên truyền, thực hiện nhiều mô hình thiết thực. Từ đó, bản thân nhận thức trách nhiệm của mình trong việc BVMT; đồng thời, vận động người thân trong gia đình, các hộ dân xung quanh chung tay thực hiện. Giờ đây, khi ra đường, nếu có rác bừa bãi, mọi người tự giác thu gom đưa về điểm tập kết, mỗi người tự nhận chăm sóc các cây xanh trồng trước nhà (nếu cây nào chết, người dân tự mua trồng thay thế). Nhờ đó, cảnh quan môi trường sạch, đẹp hơn. Năm nay, gia đình tôi xây dựng hố tiêu hủy rác gia đình theo đúng tiêu chuẩn để thu gom, xử lý hợp vệ sinh.

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Quách Thị Sáu cho biết, hội luôn tuyên truyền và triển khai các mô hình BVMT đến các hội viên. Từ đó, hội viên nhận thức rõ trách nhiệm của mỗi người, tự giác phối hợp chính quyền địa phương thực hiện công tác BVMT. Thời gian tới, hội tiếp tục duy trì mô hình nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Các địa phương cùng hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường (ảnh chụp tại huyện Cần Giuộc)Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Mộng Thu đánh giá, Hội LHPNVN có nhiều mô hình hay, góp phần tích cực vào công tác BVMT của địa phương. Bên cạnh đó, huyện luôn có hoạt động nhằm tuyên truyền người dân giữ gìn, xây dựng môi trường. Ý thức BVMT của người dân trên địa bàn tăng qua mỗi năm.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường, huyện tổ chức lễ míttinh, ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các địa bàn, trồng 200 cây xanh trên các tuyến đường chính tại xã Trường Bình, hướng dẫn người dân xây dựng mô hình hố rác tự hoại theo đúng tiêu chuẩn. Mỗi năm, huyện trích kinh phí hỗ trợ thu gom, xử lý rác (năm 2016, kinh phí 14 tỉ đồng).

Toàn huyện hiện có khoảng 200 triệu cây xanh (giao cho người dân phối hợp địa phương chăm sóc) tạo bóng mát, cải thiện cảnh quan môi trường tại các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn. Hướng tới, huyện tiếp tục kêu gọi xã hội hóa trồng cây xanh, hạn chế đặt thùng rác, vận động người dân đưa rác trực tiếp ra các xe thu gom rác theo thời gian quy định nhằm tạo mỹ quan đô thị.

Giữ môi trường sạch, đẹp

Thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa nhiều năm trở lại đây, môi trường được giữ sạch, đẹp. Địa phương thường xuyên tổ chức các đơn vị trồng cây xanh, giao cho người dân tự chăm sóc, quản lý; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ý thức chấp hành.

Khi nhắc đến BVMT trong khu vực thì không ai không biết hình ảnh người đàn ông lam lũ, hàng ngày đẩy xe khắp các con hẻm, khu dân cư lấy rác mang ra điểm tập kết theo quy định. Đó là ông Hà Văn Dung, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành hơn 30 năm qua, tại khu vực thị trấn Thủ Thừa, với công việc thu gom rác.

Một ngày của ông Dung bắt đầu từ rất sớm, rảo bước khắp các khu phố, tuyến dân cư trong thị trấn để gom rác về nơi tập kết, bất kể trời nắng hay mưa và vận động người dân BVMT.

Khẽ gạt mồ hôi trên trán sau một vòng thu gom rác về điểm tập kết, ông Dung nói: "Mỗi ngày, tôi di chuyển gần 10km đến các hộ dân ở xa các tuyến đường xe lấy rác không thể vào được để thu gom, đưa rác ra nơi tập kết. Song song đó, vận động mọi người không vứt rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn, bỏ vào các túi nilon. Tôi làm vì bản thân mình nhận thấy phải có trách nhiệm giữ cho môi trường luôn sạch, đẹp chứ tiền công chẳng là bao. Đợt rồi, các lãnh đạo hỗ trợ tôi một xe lấy rác theo tiêu chuẩn và tặng bảo hiểm để phòng lúc ốm đau".

Ông Hà Văn Dung - người hơn 30 năm làm công tác giữ gìn môi trường sạch, đẹpTheo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủ Thừa - Nguyễn Ngọc Nhàn, việc làm của ông Dung vô cùng ý nghĩa. Hiện tại, địa phương có 3 người tình nguyện thu gom rác về điểm tập kết (hoạt động trên địa bàn thị trấn Thủ Thừa). Qua các hoạt động vì xã hội của các cá nhân này, góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người dân về BVMT. Các ông làm việc vì cộng đồng, không có chế độ gì cả. Đầu năm, huyện hỗ trợ 3 xe lấy rác và vận động xã hội hóa - tặng bảo hiểm cho các ông để động viên tinh thần.

Công tác BVMT tại huyện được chú trọng, môi trường được giữ gìn sạch, đẹp. Huyện chú ý việc thu gom rác và trồng cây xanh tạo cảnh quan, mỗi năm đều vận động người dân trồng cây xanh, tổ chức các hoạt động thu gom, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Toàn địa bàn có khoảng 700 thùng rác đặt tại 10 cụm, 5 tuyến dân cư và khoảng 20.000 cây xanh trồng tại các tuyến đường, bờ kè trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh - Phan Nhân Duy thông tin: Công tác BVMT được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các huyện thực hiện nghiêm túc. Hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường, đặc biệt là Ngày Môi trường Thế giới (05-6), tỉnh tổ chức phát động, tập trung trồng cây xanh tạo cảnh quan, ra quân thu gom rác,... Qua các hoạt động, ý thức về BVMT của người dân được nâng lên, tự giác phối hợp địa phương giữ gìn môi trường xung quanh sạch, đẹp./.

* Ngày 18/6, Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Đoàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An tổ chức trồng thay thế các cây xanh bị chết trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn; vệ sinh môi trường các tuyến đường của xã; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức BVMT.

* Hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường, các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng, tham gia dọn vệ sinh, trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường đô thị và vận động cộng đồng chung tay thực hiện. Các hoạt động được duy trì liên tục đến hết tháng 6/2017.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết