Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 15:59

Bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng

Chất lượng cuộc sống nâng cao, khoa học - công nghệ tiến bộ đưa những thiết bị, công nghệ hiện đại đến với con người, trong đó có trẻ em.

Là quốc gia có số người sử dụng công nghệ thông tin tăng nhanh chóng, nhiều người Việt Nam, nhất là người trẻ, từ thành thị đến nông thôn không còn xa lạ với môi trường mạng. Ở đâu phủ sóng wifi là ở đó có mạng xã hội.

Mạng hiện diện trong đời sống ở bất cứ nơi đâu: Từ quán cà phê, cơ quan, hộ gia đình, nơi vui chơi, ngoài đường phố, trên phương tiện giao thông,... Chỉ cần động tác đơn giản từ chiếc điện thoại thông minh, người ta có thể thoải mái lướt web.

Trên Internet, mạng xã hội, hầu như thông tin gì trong nước và quốc tế cũng có, từ “lời hay ý đẹp”, chính trị, kinh tế, xã hội, giá cả thị trường, kiến thức, kỹ năng sống đến những mảng đen, phim ảnh và game bạo lực, trụy lạc,...

Tóm lại, “thượng vàng hạ cám” đều có trên mạng. Chính vì vậy, trên Internet, mạng xã hội là "con dao hai lưỡi", tùy vào mục đích của người sử dụng.

Hiện nay, phần lớn hộ gia đình, cá nhân đều sử dụng Internet, điện thoại di độngthông minh, dễ dàng truy cập mạng. Cha mẹ bận rộn công việc, chỉ cần đưa cho trẻ nhỏ chiếc điện thoại, cái iPad là trẻ thích thú, vô tư ngồi chơi mà không quấy phá. Trẻ em rất nhạy, biết khám phá những điều mới mẻ trong chiếc điện thoại thông minh kia. Lớn lên một chút, các em có thể tự truy cập vào những gì mình thích. Còn học sinh THCS trở lên làm quen, thậm chí nghiện facebook, game online. Nhiều em nghiện nặng mạng xã hội, suốt ngày ôm khư khư điện thoại, sống trong thế giới ảo. Từ thế giới ảo mang đến biết bao hệ lụy cho đời thật: Nghiện game, học hành sa sút, hạnh kiểm kém, xúc phạm nhau trên mạng rồi gây thương tích, án mạng ở ngoài đời,...

“Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017, rất có ý nghĩa trong cuộc sống hiện nay và trong quãng thời gian các em nghỉ hè. Dịp này, người lớn thường tạo điều kiện cho các em thư giãn sau những ngày tháng học tập căng thẳng. Có em sử dụng tốt quỹ thời gian nhàn rỗi, vừa vui chơi kết hợp ôn bài; nhưng có em lạm dụng việc nghỉ ngơi bằng cách vùi đầu vào game, mạng xã hội, suốt ngày cứ vào facebook, bỏ phí thời gian hè quý báu.

Nhà trường, phụ huynh và các đoàn thể cần định hướng các em nên sử dụng Internet, mạng xã hội phục vụ việc học tập, tích lũy kiến thức, học những điều bổ ích cho tương lai. Các em không nên đánh mất quỹ thời gian ít ỏi của mình bằng những trang mạng vô bổ, độc hại. Hãy đến câu lạc bộ, nhà thiếu nhi, Nhà văn hóa, sân chơi hè để học thêm nhiều kỹ năng bổ ích!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết