Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 08:45

Bảo vệ trẻ em trước tai nạn, thương tích

Hiện những cơn mưa đầu mùa đã xuất hiện, các ao, hồ bắt đầu tích nước. Đây cũng là thời điểm học sinh nghỉ hè sau thời gian dài tập trung học tập. Nghỉ hè, các em sẽ được vui chơi, thư giãn, nghỉ ngơi tại gia đình. Thời điểm đầu hè, các em không còn đi học trong trường, chưa tham gia hoạt động ôn tập nên quỹ thời gian rất nhiều. Lúc này, phụ huynh bận công tác, làm việc, sản xuất nên sự quan tâm, thời gian dành cho các em cũng ít đi...

Mùa hè nắng nóng, thời tiết oi bức nên nhiều cơ quan, công ty, gia đình thường tổ chức các chuyến đi biển, đến các khu du lịch có hồ bơi. Riêng với những gia đình, trẻ em không có điều kiện kinh tế, không thể đi tham quan, du lịch thì các em tự tổ chức vui chơi. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là các em tắm ao, hồ, sông, rạch mà không có người lớn đi kèm, không có dụng cụ cứu sinh (phao, áo phao,...). Từ đây nảy sinh nhiều hậu quả, hệ lụy đáng buồn. Có một số học sinh, trẻ em bị tai nạn, thương tích, bị tử vong vì đuối nước. Đôi khi, nạn nhân có thể là một nhóm học sinh, gây không khí tang thương cho cả một vùng. Thông thường, số vụ tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng vào mùa hè chiếm tỷ lệ cao nhất trong năm. Qua đó, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở gia đình, cộng đồng, xã hội cùng tập trung quan tâm, phòng ngừa tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ em.

Các ngành chức năng phối hợp đoàn thể tổ chức hoạt động hè, Tháng hành động Vì trẻ em cần lưu ý hoạt động bảo vệ trẻ em trước tai nạn, thương tích, nhất là đuối nước; tổ chức các lớp phổ cập bơi trong nhà trường, cộng đồng để hướng dẫn các em kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, dạy bơi, kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước,... xem đây là công việc trọng tâm trong hè. Đồng thời, chính quyền đầu tư kinh phí xây dựng các hồ bơi, dạy bơi; khuyến khích xã hội hóa hoạt động thể dục - thể thao, trong đó có xây dựng hồ bơi và dạy bơi.

Về phía gia đình, phụ huynh luôn quan tâm, quản lý chặt chẽ con em, nhất là quỹ thời gian, bạn bè; tạo điều kiện cho con em nghỉ ngơi, thư giãn trong dịp hè một cách lành mạnh, an toàn; tuyệt đối không được để trẻ em tụ tập, tổ chức tắm sông, rạch, ao, hồ; cho con em học bơi. Nếu cha mẹ bận công tác, sản xuất thì nên gửi con vào các cơ sở chăm sóc, giữ trẻ, sinh hoạt, ôn tập trong dịp hè. Không được để trẻ em tự do vui chơi một mình ở nhà, luôn luôn phải có sự giám sát của người lớn.

“Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”, người lớn “Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất” mà mình có thể, trong đó, cần đặc biệt bảo vệ trẻ em an toàn trước tai nạn, thương tích trong dịp hè./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích