Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 11:01

Bảo vệ và xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Người dân trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ, xây dựng môi trường (XDMT) sống. Bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, họ đã, đang và tiếp tục chung tay thực hiện công việc này, làm cho MT sống ngày càng xanh, sạch, đẹp.


Nhiều người dân ý thức cao trong việc bảo vệ, xây dựng môi trường sống. (Trong ảnh: Người dân xã Long Trạch, huyện Cần Đước chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường giao thông trong xã).

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo các ấp phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, xã ký kết hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với Công ty Công trình đô thị Tân Thạnh để thu gom, vận chuyển rác về điểm xử lý an toàn. Xã kêu gọi người dân đăng ký với công ty và tập kết rác về các thùng rác được bố trí sẵn. Đều đặn 2 ngày/lần, xe của công ty đến thu gom, vận chuyển rác về nơi xử lý theo quy định. Đối với những hộ dân có điều kiện đi lại khó khăn, ở xa nơi tập kết rác, cán bộ địa phương xuống tận nơi hướng dẫn đào hố xử lý rác thải theo đúng quy định, hợp vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ ấp Kinh Văn Phòng, chia sẻ: “Ngày trước, MT ở đây chưa được chú trọng, người dân vứt rác bừa bãi hoặc đốt không theo một quy trình nào. Qua việc tuyên truyền và lắp đặt các thùng rác của chính quyền địa phương, chúng tôi ý thức rõ vai trò của mình trong việc giữ gìn MT sống. Từ đó, chúng tôi đăng ký thu gom rác với Công ty Công trình đô thị Tân Thạnh. Ngoài ra, gia đình tôi còn tích cực phối hợp địa phương trồng cây xanh, tạo cảnh quan, cải tạo MT trong ấp. Vì vậy, giờ đây, các tuyến đường trong ấp đều xanh, sạch, đẹp”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Lê Em thông tin: “Từ khi lắp đặt các thùng rác đến nay, việc thu gom rác thải mang lại hiệu quả tích cực. MT trên địa bàn được cải thiện, người dân ý thức rõ tầm quan trọng trong việc gìn giữ, BVMT sống. Hiện, toàn xã bố trí khoảng 45 thùng rác. Tuy nhiên, số lượng thùng rác còn ít so với yêu cầu thực tế. Chúng tôi tham mưu UBND huyện xem xét, lắp đặt thêm thùng rác giúp người dân thuận tiện hơn trong việc bỏ rác. Bên cạnh đó, xã còn tuyên truyền người dân tích cực trồng cây, phát quang bụi rậm, thường xuyên vệ sinh MT trong khu vực mình sinh sống để xây dựng MT sạch, đẹp, thân thiện”.

Tại xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, chính quyền địa phương luôn chú trọng công tác XDMT sống. Từ đó, xã tiến hành lắp đặt các thùng rác hai bên tuyến đường chính và ký kết hợp đồng thu gom với đơn vị chức năng. Chính quyền vận động người dân bỏ rác theo quy định để xe của đơn vị này tiến hành thu gom, vận chuyển về nơi xử lý (1-2 lần/tuần). Các hộ dân sống cặp tuyến kênh, trong đồng ruộng không đủ điều kiện để thu gom rác ra điểm tập kết, xã cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn người dân đào hố xử lý rác theo đúng quy định. Từ đó, ý thức BVMT của người dân được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, ngụ ấp 2, phấn khởi: “Chúng tôi rất ý thức việc giữ gìn và XDMT sống, bởi BVMT chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Ý thức được như vậy là nhờ hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi ngày, rác được bỏ vào sọt rác mini của gia đình, cuối ngày, chúng tôi đem bỏ vào thùng rác bố trí sẵn, vừa tiện lợi, vừa thẩm mỹ. Nhiều lúc đi trên đường gặp rác vứt bừa bãi, tôi dừng lại thu gom, bỏ vào đúng nơi quy định. Tuy việc nhỏ nhưng góp phần để MT sống sạch, đẹp hơn!”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận - Bùi Văn Khương, việc XDMT sống trong lành luôn được địa phương quan tâm hàng đầu. Xã luôn có những hoạt động tuyên truyền cụ thể để người dân thấy được tầm quan trọng, từ đó nâng cao ý thức BVMT sống. Bên cạnh đó, xã còn xây dựng hố thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng để tránh gây ô nhiễm MT.


Bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta

Trách nhiệm của mỗi người dân

Xã văn hóa - nông thôn mới Long Trạch là một trong những địa phương đi đầu của huyện Cần Đước về công tác bảo vệ, XDMT sống. Thông qua các kênh thông tin, tuyên truyền, vận động của địa phương, người dân không chỉ nâng cao nhận thức mà còn áp dụng nhiều mô hình tích cực, hiệu quả trong việc XDMT. Hầu hết các tuyến đường giao thông qua địa bàn đều được trồng cây xanh để tạo cảnh quan. Người dân trồng và chăm sóc cây xanh.

Chúng tôi gặp ông Lê Văn Anh, ngụ ấp Long Thanh, đang lúc ông bón phân cho cây xanh trước nhà mình, ông vui vẻ cho biết: “Việc trồng cây xanh có ý nghĩa rất lớn, giúp MT sống xanh, sạch và thân thiện. Hàng cây trước nhà tôi trồng được gần 2 năm rồi. Ở đây, ai cũng như tôi, tự nhận phần chăm sóc và chịu trách nhiệm về những cây trong khu vực nhà mình. Góp chút công sức, tuy nhỏ nhưng tôi rất vui vì cùng cộng đồng làm việc có ích, bảo vệ cuộc sống của chính mình. Bên cạnh đó, rác thải sinh hoạt hằng ngày của gia đình, chúng tôi đem bỏ vào thùng rác được bố trí sẵn để đơn vị đến thu gom theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường”.

Giống như ông Lê Văn Anh, ông Huỳnh Văn Tâm, ngụ ấp Phước Vĩnh, rất có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, XDMT sống xung quanh. Ngoài việc nhận chăm sóc cây xanh, đổ rác đúng nơi quy định, gia đình ông Tâm còn tự bỏ tiền lắp camera an ninh để vừa chống trộm, giữ an ninh, trật tự, vừa theo dõi
những người thiếu ý thức, bỏ rác sai quy định.

Ông Tâm chia sẻ: “Lúc trước, gia đình tôi chỉ lắp 2 camera an ninh để phòng, chống trộm. Khoảng 2 tháng trở lại đây, phát hiện tuyến đường trong khu vực liên tục bị những người dân thiếu ý thức đổ rác bừa bãi nên tôi báo chính quyền địa phương và tự bỏ kinh phí lắp thêm 2 camera. Từ khi lắp camera, trên tuyến đường không còn rác thải bừa bãi, cảnh quan trở lại như trước, trong lành và sạch, đẹp”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch - Trần Phi Hổ: “Địa phương luôn tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ, XDMT sống bằng các việc làm cụ thể như trồng cây xanh, giao cho các hộ tự quản lý và chăm sóc. Từ năm 2015 đến nay, chính quyền cùng nhân dân trồng trên 1.000 cây xanh, sắp tới trồng thêm 300 cây để tạo cảnh quan thân thiện, góp phần giữ gìn không khí trong lành. Xã hướng dẫn người dân tập kết rác đúng nơi quy định (toàn xã bố trí trên 40 thùng rác). Đối với các hộ ở trong đồng, xa nơi tập kết rác, xã hỗ trợ người dân đào hố để xử lý rác an toàn. Qua các hoạt động này, người dân nhận thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của chính mình. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức lực lượng thường xuyên thu gom rác do khách vãng lai đi ngang vứt bỏ trên các tuyến đường về đúng nơi quy định”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Phạm Chí Tâm, huyện luôn có các hoạt động cụ thể để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Từ đó, giúp người dân hiểu và ý thức rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ, XDMT. Ngoài việc chi kinh phí thu gom rác thải, huyện còn bố trí các thùng rác, mua cây xanh cho các địa phương trồng trên các tuyến đường giao thông nông thôn để tạo cảnh quan, giúp không khí trong lành.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ý thức bảo vệ, XDMT của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhiều khách vãng lai khi lưu thông qua địa bàn vô tư vứt rác xuống các tuyến đường. Nhằm BVMT, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền đến với người dân, thành lập các lực lượng tổ chức thu gom rác vứt bừa bãi trên đường hằng ngày, hằng tuần về điểm tập kết theo quy định, trả lại cảnh quan như ban đầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn, việc hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/6) trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua luôn được thực hiện tốt. Qua đó, ý thức bảo vệ, xây dựng môi trường sống của người dân được nâng lên. Năm 2017, với chủ đề Ngày Môi trường Thế giới: “Sống hài hòa với thiên nhiên”, tỉnh tập trung vào việc thu gom rác thải và trồng cây xanh tạo môi trường cảnh quan. Huyện Thủ Thừa được chọn làm điểm của tỉnh để tổ chức lễ míttinh và phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích