Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 10:18

Barcelona câm lặng tại Nou Camp, Juventus thăng hoa phòng ngự

 

Các cầu thủ Juventus ăn mừng chiến thắng. (Nguồn: AP)

90 phút diễn ra tại Nou Camp không mang tính giải trí cao cũng như tạo ra nhiều tranh cãi như 120 phút tại Santiago Bernabeu vào rạng sáng ngày hôm qua. Song vẫn có những điểm nhấn đáng chú ý được rút ra từ cuộc thư hùng của 7 chiếc cúp C1/UEFA Champions League.

1. Nou Camp không còn là điểm tựa

Thánh địa Nou Camp đã không còn là sân khấu để Barcelona tạo ra thêm một cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nữa. Bất chấp việc được trang hoàng ấn tượng (như mọi khi), cùng việc đẩy nhóm cổ động viên Juventus tới một khu riêng biệt có hàng rào, Barca vẫn không thể uy hiếp được đối thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng cả về tâm lý lẫn chiến thuật.

Trong mọi cuộc lội ngược dòng trước Milan hay PSG, sức ép từ các khán đài đều nung chảy đối thủ, giúp Barca có được bàn thắng sớm. Nhưng những gì xảy ra trên Nou Camp rạng sáng nay hoàn toàn ngược lại. Barca chỉ có đúng một cú sút trúng đích nào trong hiệp 1. Và đó cũng là lần duy nhất các chân sút của Barca làm được điều này trong cả trận, 14 pha dứt điểm từ đủ các góc độ khác nhau đều đi ra ngoài. Đây là thành tích yếu kém nhất của La Blaugrana kể từ năm 2013. Cần biết, Juve đã tung ra 9 cú sút, và 3 trong số đó đi trúng khung thành Marc-Andre ter Stegen.

Sau 20 trận liên tiếp ghi bàn, nã vào lưới của đối thủ tới…66 bàn (trung bình 3,3 bàn/trận), Barca cuối cùng cũng đã im lặng tại Nou Camp khi bước ra đấu trường châu Âu. Sân khấu 10 vạn chỗ vào rạng sáng nay, rõ ràng đã không còn là điểm tựa cho “Gã khổng lồ xứ Catalan”.

2. Công tác trọng tài không có vấn đề

Trong bối cảnh công tác trọng tài bị đặt hoài nghi nghiêm trọng sau scandal ở trận tứ kết giữa Real Madrid và Bayern Munich, tổ trọng tài điều khiển cuộc đấu giữa Barca và Juve xứng đáng nhận được sự ghi nhận. Bất chấp việc cầu thủ hai đội không giấu diếm được những cái đầu nóng, trọng tài Bjoern Kuipers vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình với chỉ 4 chiếc thẻ vàng được rút ra dành cho Sami Khedira, Giorgio Chiellini (Juve), và Andres Iniesta, Neymar (Barca).

Tình huống đáng tranh cãi duy nhất là pha chạm bóng bằng tay trong vòng cấm của Alex Sandro ở giữa hiệp 2. Tuy nhiên pha quay chậm cho thấy hậu vệ của Juve đã khép tay sát người. Quyết định không cho đội chủ nhà được hưởng phạt đền là hoàn toàn xác đáng.

Cũng phải ghi nhận, sức ép mà hơn 10 vạn khán giả tại sân Nou Camp tạo ra cho tổ trọng tài là không lớn. Khi tỉ số vẫn đang là 0-0 ở phút thứ 85, những máy quay cho thấy các cổ động viên Barca không quá lo âu vì những gì đang xảy ra trên sân. Kịch bản bị loại có lẽ đã xuất hiện trong đầu họ sau hiệp 1 im lặng của đội bóng con cưng. Nou Camp. Tổ trọng tài cũng vì lẽ này mà dễ dàng trong việc đưa ra những quyết định hơn.

3. Lionel Messi mất hút

Messi có hai tình huống uy hiếp khung thành Buffon trong cả trận. Một là tình huống dứt điểm bên ngoài vòng cấm trong hiệp 1, hai là cú sút bằng chân phải trong khu vực 16m50 ở hiệp 2. Ngoài ra, siêu sao người Argentina hoàn toàn biến mất trước hàng phòng ngự vững chắc của Juve.

Messi thi đấu mờ nhạt. (Nguồn: EPA)

Thất bại của Messi trước Juve được thể hiện rõ nhất bằng pha tranh chấp bóng với Miralem Pjanic ở giữa sân khiến El Pulga phải chảy máu khu vực dưới mắt. Trong tình huống này, tiền vệ bên phía Juve không hề có bất kỳ tác động nào tới Messi. Số 10 của Barca gặp lỗi trong tình huống tiếp đất dẫn tới chấn thương. Hình ảnh Messi đập mặt xuống đất phản ánh toàn bộ cục diện của trận tứ kết được chờ đợi này, người khổng lồ Barca gục ngã trước “Bà đầm già” Juve.

4.Juve thăng hoa phòng ngự

Trước cuộc đấu vào rạng sáng nay, huấn luyện viên trưởng Juve, Max Allegri đã gặp Barca chẵn 10 lần, đạt thành tích thắng 2, hòa 3, thua 5. Cả 5 trận thua đều diễn ra tại đấu trường UEFA Champions League (ba trong số đó diễn ra trên sân Nou Camp), và đều dập tắt ước mơ của Allegri theo những cách khác nhau.

Cũng vì lẽ ấy mà không ngạc nhiên khi trong lần chạm mặt đối thủ kỵ giơ lần thứ 5 tại thánh địa mười vạn chỗ này, Allegri đã bố trí hệ thống phòng ngự khóa chặt mọi ngòi nổ bên phía Barca. Sử dụng sơ đồ 4-4-2 với hai cặp cầu thủ phòng ngự bên hành lang là Mario Mandzukic-Alex Sandro cũng như Juan Cuadrado-Daniel Alves, Juve đã vô hiệu hóa toàn bộ sức tấn công ở hai biên của Barca. Sergi Roberto cũng như David Alaba bị hạn chế tối đa khoảng không ở bên hai hành lang. Trong những tình huống hiếm hoi thoát khỏi sự kèm cặp của những cầu thủ phòng ngự Juve bộ đôi hậu vệ của Barca cũng không đưa nổi bóng vào vòng cấm khi cặp trung vệ Leonardo Bonucci-Giorgio Chiellini đã có ngày làm việc vô cùng hiệu quả. Bonucci cùng Chiellini đều có 5 lần tắc bóng thành công, giải nguy tổng cộng 8 lần trước các tình huống uy hiếp bên phía Barca.

Nếu như cách đây 7 năm, Inter Milan trong thế thiếu người đã giăng ra cánh cung phòng ngự - tuyệt chiêu Catenaccio - trước Barca của Pep Guardiola, thì rạng sáng qua, cánh cung mà Juve giăng ra thậm chí còn cho ra kết quả là những pha phản công sắc sảo, mà nếu như Sami Khedira hay Cuadrado tận dụng tốt, Juve có thể đã cho Barca ôm hận. Giữa sạch lưới trước Barca, Juve đã nâng số trận không để thủng lưới tại Champions League mùa này lên con số 8.

Thế giới vẫn hay hoài nghi thế nào là tinh túy của nghệ thuật phòng ngự trong thời đại mà Lionel Messi cũng như Cristiano Ronaldo thi nhau xô đổ các kỷ lục ghi bàn. Vậy thì thứ bóng đá phòng ngự mà Juve chơi vào rạng sáng nay chính là tinh túy ấy./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết