Tiếng Việt | English

10/01/2016 - 14:57

Barcelona đang cho thấy sức mạnh gần như không thể cản lại

Barca chỉ có thể bị đánh gục trong phần còn lại của mùa giải nếu 2/3 cái tên của bộ ba M-S-N đồng loạt dính chấn thương. (Nguồn: AFP)

Thắng Granada 4-0 với hai tân binh Arda Turan và Aleix Vidal ra sân ngay từ đầu, Barcelona của Luis Enrique đang cho thấy sức mạnh gần như không thể cản lại.

Vấn đề lớn nhất của đội chủ sân Nou Camp là lực lượng sau cùng cũng đã được giải quyết, vậy thì hiện tại điều gì có thể ngăn cản Barca?

Đây mới là trận đấu ra sân trong đội hình xuất phát đầu tiên của Arda Turan tại cấp ​câu lạc bộ sau hơn bảy tháng, vậy mà những gì tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ làm được còn trên cả tuyệt vời.

Một pha kiến tạo hoàn hảo cho Lionel Messi lập công, thêm một pha nhả bóng đầy cảm giác để Neymar băng xuống dứt điểm tạo điều kiện cho Messi hoàn tất cú hat-trick đầu tiên trong năm 2016 là những gì Turan đem lại cho Barca. Mới chỉ chưa đầy một tuần trước, Turan còn tâm sự rằng “mình không thể chạy nổi” sau khi ngồi ngoài sân cỏ quá lâu.

Tân binh còn lại là Aleix Vidal cũng đã đem đến sự tươi mới nhất định cho Barca ở vị trí hậu vệ phải, khả năng tấn công tốt của Vidal đã đem đến nhiều giải pháp cho các đường lên bóng của nhà đương kim vô địch. Trên hết, việc Turan và Vidal cùng ra sân ngay từ đầu đã giúp những trụ cột của đội chủ sân Nou Camp như Sergio Busquest, Andres Iniesta, Javier Mascherano hay Dani Alves được nghỉ ngơi sau thời gian dài phải cày ải liên tục.

Những thống kê đã chỉ ra rằng, Barca của Enrique thay người cực ít trong giai đoạn một của mùa giải vì… không có nhân sự. Rất dễ dàng để đoán trước được Barca sẽ đẩy ai ra sân, đưa ai vào sân, sẽ thay người trong hoàn cảnh nào ở thời gian trước đây.

Việc FIFA cấm Barca chuyển nhượng hai mùa giải liên tiếp đã gây ảnh hưởng lớn tới cách bố trí nhân sự của Enrique. Thậm chí trong trận làm khách trên sân Mestalla của Valencia hồi đầu tháng 12, Enrique còn không sử dụng bất kỳ quyền thay người nào.

Turan và Vidal giờ đã thay đổi tất cả. Thậm chí trong cuộc đấu với Granada, Enrique còn tung cả… Thomas Vermaelen vào sân đá cặp trung vệ với Gerard Pique. Sự bổ sung nhân sự kịp thời rõ ràng đã mang đến những tín hiệu vui không chỉ trên sân cỏ mà còn cả ở khía cạnh tinh thần với Lucho.

Việc cuối cùng trên thị trường chuyển nhượng mà Barca muốn có vào thời điểm hiện tại đang là một chân sút già dặn kinh nghiệm, có thể đóng vai “Henrik Larsson” tại Nou Camp trong phần còn lại của mùa giải. Robin Van Persie, Mirosla Klose đều đã được liệt vào danh sách tin đồn, song những thông tin tại Nou Camp lúc này đang đưa tới cái tên Nolito của Celta Vigo, tiền đạo ghi 8 bàn/15 trận tại La Liga mùa này.

Cuối cùng, điều gì sẽ cản bước Barca, sau khi nhà đương kim vô địch châu Âu nhận sự viện trợ với chất lượng cực cao từ các tân binh?

Nếu xét tới những tác động bên ngoài thì chấn thương là điều gần như duy nhất có thể cản bước phần nào Barca. Lionel Messi đã dính chấn thương trong hai tháng cuối năm song Neymar và Suarez đã khỏa lấp toàn bộ khoảng trống mà siêu sao người Argentina để lại với phong độ toàn diện.

Như vậy điều khả dĩ nhất để Barca có thể bị đánh gục trong phần còn lại của mùa giải phải là việc 2/3 cái tên của bộ ba M-S-N đồng loạt dính chấn thương. Viễn cảnh cho dù tương đối... khó tin này cũng chính là lý do Enrique nhất quyết muốn có Nolito tại Nou Camp trong tháng Một.

Nếu xét tới những tác động bên trong thì dường như chỉ có khả năng bộ ba M-S-N xảy ra xung đột, mâu thuẫn nặng nề thì Barca mới có khả năng dừng bước vào thời điểm hiện tại. Neymar luôn tỏ ra nhã nhặn với đồng đội hết mức có thể, Luis Suarez luôn vô tư, hết mình tới mức sẵn sàng… chặn các cầu thủ Espanyol để ăn thua vì đá xấu. Messi vì lẽ đó dù luôn bị đặt nhiều dấu hỏi vì tính cách sau những mâu thuẫn với Zlatan Ibrahimovic, David Villa hay cả Alexis Sanchez trong quá khứ cũng khó có thể “gây chiến” được với Neymar hay Suarez.

Nhìn một cách tổng thể, khả năng Barca sa sút cho dù với bất kỳ lí do gì ở phần còn lại của mùa giải là rất khó, song bóng đá luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ mà không logic nào giải thích được. Bayern Munich, Real Madrid đều đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối trong nửa năm sau khi lên ngôi vô địch Châu Âu, nhưng bằng nhiều cách khác nhau vẫn ngã sấp mặt trong thời khắc quyết định. “Lời nguyền Champions League” được xem như nguyên nhân của tất cả.

Năm nay tới lượt Barca thử thách lời nguyền đầy độc địa đó. Liệu với sức mạnh gần như chiến thắng mọi logic thông thường, Barca có khuất phục được lời nguyền đã tồn tại 24 năm nay hay sẽ lại chịu khuất phục như bao đế chế khác. Thời gian sẽ trả lời./.

 Việt Nhật/Vietnam+

Chia sẻ bài viết