Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 11:21

Bất an đường dây điện nông thôn

Điện lưới nông thôn càng ngày càng phát triển theo tốc độ tăng trưởng của phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên sự phát triển không đồng bộ về số lượng hộ sử dụng điện và kiến thức người dân nông thôn sử dụng an toàn nguồn điện đem lại những hệ lụy không mong muốn. Đã có không ít trường hợp do không có kiến thức về điện mà có người phải tử vong như dùng điện chích cá, bẫy chuột,... Thực tế ghi nhận nhiều trường hợp tai nạn dẫn đến thương tật hay tử vong là do người dân tự thiết kế đường dây truyền tải điện có tư tưởng chủ quan, dây dẫn không bảo đảm chất lượng, cột đỡ còn quá sơ sài, không đúng qui cách, không thường xuyên kiểm tra nên rất dễ xảy ra tai nạn do tác động của thời tiết và khí hậu như nắng nóng, mưa, giông, bão, lũ. Có một nghịch lý là cơ quan bán điện tháng nào cũng thu tiền đầy đủ nhưng lại không chủ động cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết cho người dân sử dụng điện. Ở quê tôi điện có từ hơn 20 năm nay nhưng chưa bao giờ Chi nhánh Điện lực địa phương tổ chức tuyên truyền về cách sử dụng điện an toàn như cách thiết kế đường dây, trụ điện, cách sử dụng, đề phòng, xử lý sự cố về điện trong hộ gia đình.

Ở nông thôn không năm nào là không có những tai nạn về điện. Một trong nhiều nguyên nhân như để dây dẫn điện tiếp xúc mặt đất, mặt ruộng nước, dây “chui” vào trong lùm cây, dây neo vào những trụ cây xanh. Ngoài ra về phía các Chi nhánh Công ty Điện lực huyện, thị địa phương không kiểm tra thay thế những trụ điện bị nứt gãy, nghiêng có nguy cơ đỗ ngã trong phạm vi mình quản lý.

Mong rằng ngành Điện lực các địa phương cần tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện đúng cách, an toàn đồng thời nên thường xuyên kiểm tra trụ điện, đường dây để kịp thời sửa chữa nhằm phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết