Tiếng Việt | English

26/04/2018 - 10:50

Bất cập tại cầu Voi 1

Những năm qua, khu vực cầu Voi 1, trên Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT). Ngoài những lý do chủ quan thì nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do hạ tầng bất cập.

“Điểm đen” tai nạn giao thông

Long An là cửa ngõ về các tỉnh miền Tây nên tuyến đường huyết mạch QL1 luôn có đông người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, trên QL1 vẫn còn “điểm đen” TNGT tại khu vực Cầu Voi 1, đoạn qua xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Đây là khu vực cánh tài xế xe tải, container đều đánh giá là “cái bẫy” giữa đường.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Thủ Thừa, từ năm 2015 đến nay, khu vực này xảy ra hơn 20 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 15 người, hỏng gần 30 phương tiện. Trong đó, có nhiều vụ xe tải, container đâm trực diện vào dải phân cách (DPC) trước cầu.

Vụ tai nạn vào lúc 5 giờ sáng, ngày 20/12/2017, xe container mang biển kiểm soát 71C.044.15 đâm trực diện vào DPC trước cầu Voi làm hư hỏng toàn bộ biển báo giao thông, DPC cứng. Xe container hư phần đầu, tài xế bị va đập, chấn thương nhẹ. Trước đó 4 ngày, DPC này cũng bị xe container đâm hỏng và mới sửa chữa xong. Hay mới đây nhất, khoảng 3 giờ sáng, ngày 20/3/2018, DPC này tiếp tục bị xe container biển số 51R-109.65 húc thẳng. Vụ tai nạn làm phương tiện bị hư hỏng nặng, DPC bị bể nát nhiều chỗ.

Cầu Voi 1 được chia làm hai là một bất cập dẫn đến nơi đây trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông

Cầu Voi 1 được chia làm hai là một bất cập dẫn đến nơi đây trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông

Không phải ngẫu nhiên xảy ra nhiều vụ TNGT, bởi khi đến hiện trường quan sát, tìm hiểu thì ai cũng biết rõ hạ tầng giao thông tại đây rất bất cập. Cầu Voi 1 nằm trên QL1 có chiều dài gần 9m, nằm bên hướng đường từ TP.HCM đi về TP.Tân An. Gọi là cầu Voi 1 nhưng cây cầu này được chia làm hai mặt cầu khác nhau, ở giữa có khoảng hở và có thành cầu để ngăn cách. Một bên cầu là làn xe ôtô lưu thông, còn một bên dành cho xe môtô, xe đạp.

Để chắn quãng hở giữa cầu và phân loại phương tiện lưu thông vào cầu, DPC được xây dựng nằm giữa mặt đường dẫn vào cầu. Tuy nhiên, các tài xế điều khiển xe ôtô khi lưu thông đến đoạn đường này thường bị bất ngờ với DPC nằm chắn giữa đường nên không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Cần sớm giải quyết bất cập

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở xã đều phản ánh về “điểm đen” TNGT ở khu vực cầu Voi 1. Chỉ ra những bất cập về hạ tầng ở “điểm đen” này để ngành chức năng xem xét, giải quyết”.

Từ những vụ TNGT, giải pháp để xử lý dứt điểm “điểm đen” và bất cập về hạ tầng thì cần phải xây dựng cầu Voi 1 thành một mặt cầu bằng phẳng, xóa bỏ khoảng hở ở giữa (nguyên nhân thường xuyên xảy ra TNGT).

Một vụ xe tải lao vào giữa dải phân cách phía đầu đường dẫn vào cầu

Đơn vị quản lý, sửa chữa tuyến QL1, nhiều lần tiến hành khảo sát khu vực cầu Voi 1 và thấy rõ những bất cập về hạ tầng tại đây. Thế nhưng, sau đó vẫn chủ yếu sửa chữa, điều chỉnh một vài yếu tố ở DPC. Trước đây, DPC vào cầu rất thấp nhưng sau đó được xây cao hơn và lắp đặt biển báo,...

Tuy nhiên, những sửa chữa, điều chỉnh này chưa giải quyết căn cơ vấn đề. Khu vực này vẫn thường xảy ra TNGT; DPC vẫn bị xe tải, container đâm thẳng vào. Vì thế, khu vực cầu Voi 1 vẫn là cái bẫy với người, phương tiện qua đường, nhất là đối với tài xế lạ đường.

Đầu tháng 02/2018, bộ phận kỹ thuật Cục Quản lý đường bộ IV tiếp tục khảo sát và nắm các thông số kỹ thuật cầu Voi 1
để báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục “điểm đen” TNGT này. Đơn vị này còn gặp gỡ người dân ở gần đó để tìm hiểu, lấy ý kiến.

Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Từ những bất cập ở cầu Voi 1, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn, rình rập. Người dân và tỉnh đều đề nghị Tổng cục Đường bộ sớm cho mở rộng làn đường ở khu vực này, phá bỏ thành cầu và DPC dẫn vào cầu; đồng thời, xây dựng mặt cầu Voi 1 nối liền với nhau nhằm bảo đảm an toàn giao thông và lưu thông thuận lợi . Về phía tỉnh đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ thực hiện giải pháp này”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết