Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 14:43

Tân Hưng-Long An:

Bất chấp khuyến cáo, nông dân nôn nóng xuống giống lúa Xuân Hè

Hiện nay, số diện tích lúa Đông Xuân 2015-2016 đang còn trên đồng là khá lớn, nhưng nông dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nôn nóng xuống giống lúa vụ Xuân Hè trên diện tích lớn, gần 8.000ha, mặc dù ngành nông nghiệp huyện không khuyến cáo.

 

Nông dân xuống giống lúa Xuân Hè

Đây là thời điểm lúa Đông Xuân đang thu hoạch rộ nên rầy di trú với mật số cao, gieo sạ vụ lúa Xuân Hè không làm cắt đứt mầm sâu bệnh, có khả năng ảnh hưởng đến mùa vụ tiếp theo.

Sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân sớm, nhiều nông dân ở các xã vùng cao như Hưng Hà, Hưng Điền, Hưng Điền B và các xã có hệ thống đê bao lửng Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu A, Vĩnh Châu B đã xuống giống ngay lúa Xuân Hè.

Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 8.000ha lúa Xuân Hè được xuống giống, trong khi đó còn hơn 20.000ha lúa trong giai đoạn trổ, chín. Chính việc lúa Đông Xuân còn nhiều nên khi thu hoạch, sâu, rầy sẽ bay sang gây hại.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp huyện, việc trồng xen canh 2 lúa, 1 màu để cho đất có thời gian nghỉ ngơi, nông dân cần phải cày vùi rơm rạ thật kỹ để đất thông thoáng, tăng độ phì nhiêu, cắt đứt mầm sâu bệnh là việc cần thiết tránh được sự lây lan của mầm sâu bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra./.

CTV Văn Đát

Chia sẻ bài viết